Giá vàng hôm nay 24/5: Hết rình rập, giá vàng trên đà bứt phá

06:45 | 24/05/2020

523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng giúp giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch biến động với xu hướng tăng mạnh.
Giá vàng hôm nay 24/5: Hết rình rập, giá vàng trên đà bứt phá
Ảnh minh hoạ

Giá vàng thế giới bước vào tuần giao dịch từ 18 – 22/5 với đà tăng mạnh, vượt đỉnh 8 năm khi giới đầu tư lo ngại làn sóng thứ 2 dịch Covid-19 liên tục được cảnh báo.

Vũ Hán (Trung Quốc) sau một thời gian dài không xuất hiện ca nhiễm nCoV thì mới đây đã ghi nhận tới 6 ca nhiễm cộng đồng mới. Diễn biến này buộc giới chức thành phố này ra chỉ thị xét nghiệm nCoV cho 14 triệu dân trong thành phố.

Tại Hàn Quốc, một ổ dịch mới vừa xuất hiện tại Itaewon và có liên quan đến 5 quán bar tại thành phố này cũng vừa được phát hiện. Trong khi đó, tại Đức, số ca nhiễm cũng tăng trở lại sau khi nước này nới lỏng một số biện pháp hạn chế trong phòng chống dịch Covid-19.

Ở diễn biến khác, những rủi ro thương mại toàn cầu cộng với các dữ liệu kinh tế u ám của các nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, Đức… cũng làm gia tăng lo ngại về bức tranh kinh tế trong năm 2020.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 18/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.759,56 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.778,2 USD/Ounce, tăng 8,7 USD/Ounce trong phiên.

Tuy nhiên, tình hình nhanh chóng bị thay đổi khi thông tin về vắc-xin điều trị Covid-19 được phát đi với nhiều kết quả tích cực và các nước thực hiện nới lỏng, mở chửa trở lại nền kinh tế. Trong phiên giao dịch ngày 19/5, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh. Tính đến đầu giờ sáng ngày 19/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.734,56 USD/Ounce, giảm khoảng 25 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 18/5.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.742,0 USD/Ounce, tăng 2,4 USD/Ounce trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 18/5, giá vàng giao tháng 7/2020 đã giảm tới 36 USD/Ounce.

Nhưng khi trạng thái hưng phấn qua đí, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và kết quả thử nghiệm vắc-xin điều trị Covid-19 bị hoài nghi, giá vàng đã quay đầu bật tăng mạnh.

Chính phủ Mỹ ngày 14/5 công bố số liệu cho biết, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ở nước này đã lên tới 36,5 triệu người, trong đó riêng tuần trước ghi nhận thêm gần 3 triệu đơn mới.

Các nhà kinh tế Mỹ được thăm dò ý kiến đều cho rằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ giảm khoảng 6,6% trong năm nay, cao hơn so với mức giảm dự báo 4,9% trong cuộc khảo sát tháng trước.

Tại Trung Quốc, mặc dù chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tăng 3,9% so với năm trước nhưng ngược lại, doanh số bán lẻ trong cùng tháng giảm 7,5% so với năm trước.

Ở diễn biến khác, GDP quý I của Đức được ghi nhận giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính. Nguyên nhân là do các nhà máy và cửa hàng phải đóng cửa để ngăn Covid-19 lây lan.

Giá vàng tăng mạnh trở lại còn do giới đầu tư lo ngại diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng sau khi Bắc Kinh dự định áp dụng luật an ninh mới đốii với Hong Kong.

Thượng viện Mỹ hôm 20/5 cũng đã phê chuẩn một đạo luật ngăn các công ty Trung Quốc giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ.

Trong diễn biến mới nhất, theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ bổ sung 33 thực thể là các tập đoàn và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế do giúp chính phủ Bắc Kinh tiến hành hoạt động gián điệp, hoặc có liên quan tới quân đội Trung Quốc và chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch tăng mạnh cũng bởi do thông tin Trung Quốc đã không đưa ra các mục tiêu tăng trưởng kinh tế cụ thể cho năm 2020. Điều này đã dấy lên những lo ngại về diễn biến khó lường của dịch Covid-19.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng có tuần giao dịch biến động mạnh. Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 23/5, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 48,45 – 48,90 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 48,50 – 48,80 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 48,45 – 48,80 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 48,52 – 48,79 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc