Giá vàng hôm nay 22/8: Đồng USD phục hồi bào mòn giá vàng

06:00 | 22/08/2021

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ với những đánh giá lạc quan của FED trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng đã hỗ trợ đồng USD lên đỉnh 10 tháng, đồng thời khiến giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng giảm nhẹ với nhiều nhận định tiêu cực.

Giá vàng bước vào tuần giao dịch ngày 16/8 với xu hướng tăng nhẹ khi mà thị trường nhận định lạm phát Mỹ đã đạt đỉnh và FED sẽ chưa vội điều chỉnh chính sách tiền tệ trong bối cảnh dịch Covid-19 đang đe doạ ngày càng lớn hơn đối với triển vọng tăng trưởng, phục hồi kinh tế của nước này.

gia-vang-tuan-toi-co-kha-nang-tang-manh
Ảnh minh hoạ

Giá vàng ngày 16/8 còn được thúc đẩy bởi dữ liệu khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ giảm. Cụ thể, theo dữ liệu khảo sát của Đại học Michigan vừa được công bố, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 8 của nền kinh tế Mỹ đã giảm xuống mức 70,2 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2011.

Đến đầu giờ sáng 17/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.786,73 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.786,9 USD/Ounce.

Đây là mức cao nhất của kim loại quý trong tuần giao dịch từ ngày 16/8 khi đồng USD lấy lại đà phục hồi, có xu hướng mạnh hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền đồng.

Dịch Covid-19 vẫn được đánh giá là rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung và các thị trường tài chính, các nền kinh tế nói riêng, nhưng tính chất và mức độ ảnh hưởng được cho là không quá nghiêm trọng khi mà thế giới đã có kinh nghiệm trong phòng chống dịch.

Hai nền kinh tế đầu tàu là Mỹ và Trung Quốc tuy có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại nhưng nhìn chung vẫn giữ được đà tăng trưởng, đặc biệt là Mỹ với việc GDP đã vượt Trung Quốc nhờ sự khác biệt trong thực hiện chiến lược phòng chống dịch Covid-19.

Trong biên bản cuộc họp thường kỳ tháng 7/2021, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết đã nhận thấy khả năng nới lỏng các chương trình mua trái phiếu trong năm nay nếu nền kinh tế tiếp tục được cải thiện như dự kiến.

Biên bản của FED cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cải thiện của thị trường việc làm trong những tháng tới.

Đáng chú ý, biên bản của FED cũng nhấn mạnh tác động của dịch Covid-19 không quá lớn và không làm trì hoãn sự phục hồi của nền kinh tế.

Áp lực giảm giá đối với kim loại quý tiếp tục gia tăng khi trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường tiếp tục ghi nhận thông tin tích cực từ nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, theo dữ liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lầu đầu tuần trước của nền kinh tế Mỹ đã giảm mạnh 29.000 đơ, xuống còn 348.000 đơn, thấp hơn nhiều con số dự báo và con số 377.000 của tuần trước. Theo Bộ Lao động Mỹ, đây là con số thấp nhất của nền kinh tế Mỹ kể từ 14/3/2020.

Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 93,470 điểm.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của đồng Bitcoin thời gian gần đây cũng tạo áp lực giảm giá không nhỏ đổi với kim loại quý, đặc biệt khi có nhiều nhà đầu tư tìm đến đồng tiền ảo này như một công cụ chống lạm phát mới.

Mặc dù chịu áp lực giảm giá lớn từ đồng USD mạnh hơn, lo ngại rủi ro thấp hơn và kinh tế Mỹ tiếp tục ghi nhận dữ liệu tích cực nhưng giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng thế giới tính chung trong tuần không có nhiều biến động.

Khép tuần giao dịch, giá vàng ngày 22/8 ghi nhận giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.780,60 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.779,5 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, khép tuần giao dịch, giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng 9999 hiện được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh đứng ở mức 56,45 – 57,15 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,25 – 57,85 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,60 – 57,60 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng khép tuần giao dịch không có nhiều biến động dù chịu áp lực giảm giá lớn, theo giới phân tích, là do tâm lý lo ngại rủi ro của nhà đầu tư và của chính FED vẫn còn khá lớn. Điều này cũng được FED đề cập trong biên bản họp tháng 7/2021, đó là những biến động chính trị ở Afghanistan; là diễn biến tiêu cực của dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu với sự lây lan nhanh chóng do biến thể Delta; dấu hiệu chững lại của nền kinh tế Trung Quốc… Những yếu tố này được đánh giá sẽ tác động mạnh đến tâm lý thị trường, trong đó có thị trường tài chính và sẽ làm tăng nhu cầu tài sản đảm bảo, trú ẩn an toàn của giới đầu tư. Và điều này yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ kim loại quý thời gian tới.

Ngoài ra, với khả năng FED sớm thu hẹp chương trình thu mua tài sản, trái phiếu doanh nghiệp, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm mạnh cũng là yếu tố hỗ trợ giá vàng tuần qua.

Với những diễn biến như trên, giá vàng tuần tới (23-27/8) được giới chuyên gia nhận định là rất khó đoán định . Điều này được thể hiện rõ ở kết quả khảo sát của Kitco đối với các chuyên gia Phố Wall và các nhà đầu tư trên Main Street.

Cụ thể, trong số 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát thì có 7 người cho rằng giá vàng tăng, trong khi số ý kiến nhận định giá vàng giảm và đi ngang là bằng nhau, 4 người.

Còn với 930 phiếu thăm dò trực tuyến trên Main Street thì có 428 ý kiến cho rằng giá vàng tăng, 334 ý kiến cho rằng giá vàng giảm và có 168 ý kiến cho rằng giá vàng đi ngang.

Minh Ngọc

Làm sao để “đánh đâu thắng đó” khi đầu tư bất động sản tại TP. Thủ Đức?Làm sao để “đánh đâu thắng đó” khi đầu tư bất động sản tại TP. Thủ Đức?
Chọn Bitcoin hay Vàng?Chọn Bitcoin hay Vàng?
Không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch, một cá nhân liên quan sếp VIB bị phạtKhông công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch, một cá nhân liên quan sếp VIB bị phạt
Cổ phiếu đỏ sàn, người nhà nhiều Cổ phiếu đỏ sàn, người nhà nhiều "sếp" ngân hàng bị phạt nặng
Đầu tư chứng khoán quốc tế: Lời mời gọi đầy rủi roĐầu tư chứng khoán quốc tế: Lời mời gọi đầy rủi ro
Bản tin năng lượng xanh: dồn dập đầu tư năng lượng tái tạoBản tin năng lượng xanh: dồn dập đầu tư năng lượng tái tạo

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps