Giá vàng hôm nay 19/1: Cục diện khó lường, giá vàng trụ vững trước sức ép

06:45 | 19/01/2020

729 lượt xem
|
(PetroTimes) - Một loạt thông tin tích cực được phát đi trong tuần qua đã gia tăng sức ép giảm giá lên kim loại quý. Tuy nhiên, sự hoài nghi, tâm lý thận trọng của thị trường trước những vấn đề về thương mại Mỹ - Trung, Mỹ - EU, Trung Đông, Triều Tiên... đã giữ giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng.
Giá vàng hôm nay 19/1: Cục diện khó lường, giá vàng trụ vững trước sức ép
Ảnh minh hoạ

Tuần qua, giá vàng mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (ngày 13/1) với xu hướng tăng khi mà thị trường lo ngại tình hình căng thẳng ở Trung Đông sẽ gia tăng sau vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraina.

Ngoài ra, những ẩn số về bản thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc cũng phần nào hỗ trợ giá vàng hôm nay đi lên.

Tuy nhiên, ngay sau khi trạng thái lâm lý đó lắng xuống, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh. Theo ghi nhận, tính đến đầu giờ sáng ngày 14/1, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.548,14 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.551,8 USD/Ounce, giảm 1,9 USD trong phiên.

Giá vàng còn chịu áp lực giảm giá lớn khi mà nền kinh tế Mỹ liên tiếp phát đi những thông tin rất tích cực. Cụ thể, chỉ số bán lẻ của nền kinh tế Mỹ trong tháng 12/2019 đã tăng 0,3%. Trong khi đó, số lượng người thất nghiệp tại Mỹ cũng giảm 10 ngàn người, xuống còn 204 ngàn trong tuần kết thúc vào ngày 11/1.

Đến phiên giao dịch ngày 16/1, ngay sau thời điểm Mỹ - Trung ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1, giá vàng đã quay đầu tăng mạnh bất chấp trạng thái hưng phấn của thị trường chứng khoán và đồng USD phục hồi. Sự hoài nghi của thị trường về khả năng sớm ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 2 giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với đó là những vấn đề cốt lõi trong vấn đề thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ vẫn chưa được đả động đến là nguyên nhân hỗ trợ giá vàng đi lên.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trump cho biết, thuế với hai phần ba hàng nhập khẩu sẽ vẫn được giữ nguyên. "Tôi sẽ gỡ bỏ thuế khi đồng ý với thoả thuận giai đoạn hai", ông khẳng định Mỹ cần các chính sách thuế này. Trump cho biết, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán thoả thuận giai đoạn hai sau khi thoả thuận giai đoạn một có hiệu lực.

"Đây sẽ là thoả thuận lớn nhất từ trước đến nay mọi người được thấy", Trump ý nói về thoả thuận giai đoạn 2.

Như vậy có thể thấy rằng, những áp lực tăng trưởng lên bức tranh kinh tế toàn cầu trong năm 2020 từ cuộc chiến thuế quan giữa 2 nền kinh tế vẫn còn nguyên.

Bên cạnh đó, thị trường tiếp tục lo ngại diễn biến bất ổn từ khu vực Trung Đông sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế.

Ghi nhận của Petrotimes, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.557,30 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.559,8 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng có tuần giao dịch biến động mạnh và khép tuần giao dịch với xu hướng tăng.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 18/1, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 43,10 – 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 50 ngàn đồng ở chiều mua và 100 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 17/1.

Với mức điều chỉnh tăng 60 ngàn đồng ở chiều mua và 100 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 43,30 – 43,50 triệu đồng/lượng.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 43,27 – 43,50 triệu đồng/lượng, tăng 70 ngàn đồng/lượng ở chiều mua và 100 ngàn đồng ở chiều bán.

Còn tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 43,16 – 43,35 triệu đồng/lượng, tăng 190 ngàn đồng ở chiều mua và 170 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 17/1.

Minh Ngọc