Giá vàng hôm nay 12/10: Đồng USD sập sàn, giá vàng tăng siêu tốc gần 30 USD/Ounce

06:28 | 12/10/2018

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng hôm nay 12/10 tăng siêu tốc gần 30 USD do đồng USD rơi tự do.
“Hũ vàng” 500 tấn của dân: Cần đấy nhưng lấy ra thế nào?
Giá vàng hôm nay 12/10: Đồng USD sập sàn, giá vàng tăng siêu tốc gần 30 USD/Ounce
Ảnh minh hoạ

Đầu giờ sáng ngày 12/10, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay dứng ở mức 1.223,62 USD/Ounce, tăng tới hơn 28 USD/Ounce so với đầu giờ ngày 11/10. Nếu so với cuối giờ ngày 11/10, giá vàng thế giới giao ngay cũng tăng tới 18 USD/Ounce.

Trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe, theo ghi nhận, giá vàng thế giới giao tháng 12/2018 đứng ở mức 1.232,5 USD/Ounce.

Hiện giá vàng thế giới giảm 79 USD/Ounce so với đầu năm 2018. Quy đổi theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới có giá 34,35 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 2,18 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng siêu tốc chủ yếu do đồng USD rơi tự do. Đầu giờ ngày 12/10, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index), thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác,đứng ở mức 94,69 điểm, giảm 0,56%, mức giảm kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Đồng bạc xanh mất giá mạnh sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra những tuyên bố cho rằng ngân hàng trung ương nước này đã có những bước đi sai lầm gây ảnh hưởng nghiêm trong tới thị trường chứng khoán. Ông Trump cho rằng FED chính là “thủ phạm” khiến Phố Wall giảm giá chóng mặt trong phiên giao dịch ngày 10/10 khiến hàng ngàn tỷ USD “bốc hơi” khởi thị trường.

Đồng USD bắt đầu tăng giá sau quyết định điều chỉnh lãi suất đồng USD qua đêm thêm 25 điểm phần trăm của FED hồi cuối tháng 9 vừa qua và leo cao sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết tổng sản phẩm quốc nội tăng 4,2%, số đơn đặt hàng hàng hoá lâu bền tăng 4,5% trong tháng 8.

Quyết định của FED được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố huỷ bỏ các cuộc đàm phán thương mại cấp trung với Hoa Kỳ cũng như chuyến thăm Washington dự kiến của Phó Thủ tướng Liu He. Động thái này lại dấy lên những lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục bị đẩy lên cao.

Việc Trung Quốc tuyên bố không phá giá đồng Nhân dân tệ cũng như mức thuế 10% mà Mỹ áp thuế với hàng Trung Quốc thay vì 25% được giới chuyên gia nhận định sẽ làm giảm nhu cầu của thị trường đối với đồng USD.

Giới đầu tư thay vì có xu thế rút vốn từ các nền kinh tế, các kênh đầu tư khác để đổ vào nền kinh tế Mỹ, tìm nơi trú ẩn, bảo toàn dòng vốn ở đồng USD, đã quay trở lại tìm kiếm cơ hội ở các kênh đầu tư khác, tại các nền kinh tế khác, trong đó có vàng.

Nền kinh tế Mỹ vẫn được đánh giá là có nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2018, tuy nhiên, theo giới phân tích, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc cũng sẽ khiến nền kinh tế Mỹ phải hứng chịu những hậu quả nhất định. Đó là sức tiêu thụ của người dân Mỹ suy giảm do giá cả hàng hoá sẽ tăng theo thuế suất. Là việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, cung ứng sản phẩm… buộc phải tái cơ cấu, sắp xếp lại hệ thống, chuỗi cùng ứng, qua đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề việc làm của Mỹ…

Trong một diễn biến mới, Tổng thống Donald Trump, phát biểu với báo giới tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, cho rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng để đạt được thỏa thuận thương mại, theo Reuters.

Khi được hỏi liệu Mỹ có áp thêm các biện pháp trừng phạt trong trường hợp có sự đáp trả từ Trung Quốc, Trump trả lời “chắc chắn”. Ông Trump tiếp tục nhắc lại lời đe dọa sẽ áp tiếp thuế lên số hàng hóa với tổng giá trị 267 tỷ USD của Trung Quốc. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng thâm hụt thương mại hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc đã là "một biện pháp đáp trả" từ nền kinh tế thứ hai thế giới.

Trên thị trường vàng trong nước, đầu phiên giao dịch ngày 12/10, giá vàng 9999 hôm nay đứng ở mức 36,39 – 36,53 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).

Cùng thời điểm, giá vàng SJC 9999 được DOJI niêm yết ở mức 36,41 – 36,51 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng SJC được Phú Quý SJC niêm yết đầu phiên giao dịch ở mức 36,42 – 36,51 triệu đồng/lượng.

Đầu phiên giao dịch ngày 11/10, giá vàng SJC được ghi nhận tại Bảo Tín Minh Châu là 36,42 – 36,50 triệu đồng/lượng và giá vàng Rồng Thăng Long34,36 – 34,81 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc

Hàng tỷ USD bị “thổi bay”: Có nguyên nhân ngầm chưa phát lộ?
Thị trường chao đảo khi cả 5 “ông lớn“ công nghệ cùng mất giá
Buổi sáng kinh hoàng của giới đầu tư; 3 tỷ phú đô la mất gần 14.000 tỷ đồng
Chứng khoán toàn cầu lao dốc, VN-Index chìm trong sắc đỏ