Giả nhân viên VNPT, lừa 50 triệu đồng

11:00 | 12/11/2014

1,128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình thức giả danh người của bưu điện, ngân hàng để lừa đảo người dân đã được cảnh báo trên phương tiện truyền thông, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục sập bẫy kẻ xấu.

Nạn nhân mới nhất của các đối tượng lừa đảo này là chị Võ Thị Như Nguyệt (SN 1984, trú đường Núi Thành, phường Hòa Cường Bắc, Hải Châu, TP Đà Nẵng), chị bị chúng lừa lấy 50 triệu đồng. Chị kể: “Khoảng 14h15 ngày 5/11, tôi đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi điện thoại từ số điện thoại bàn đến nhà tôi thông tin là thuê bao của nhà đang nợ tổng đài VNPT số tiền là 8,93 triệu đồng và cũng từ số điện thoại thông tin rằng muốn nghe lại và kiểm tra thông tin thì bấm phím 0 để nghe lại”.

Giả danh nhân viên VNPT để lừa đảo

Chị Nguyệt trình bày sự việc.

Tưởng thật, chị Nguyệt gọi vào số tổng 081080 như “nhân viên VNPT” nói và họ tự kết nối để chị gặp nhân viên tổng đài này hỏi là vì sao chị lại nợ số tiền nhiêu như vậy trong khi từ trước đến giờ chị chưa từng nợ của VNPT số tiền quá 100 ngàn đồng.

Lúc này, giọng nữ trong điện thoại nói là vụ việc của chị sẽ được chuyển qua cho Công an TP HCM vì số đăng ký thuê bao của chị được đăng ký từ giấy chứng minh nhân dân cũng mang họ tên trùng khớp với giấy chứng minh nhân dân hiện đang có ở nhà.

Người phụ nữ đang nói chuyện với chị nói là sẽ giúp chị kết nối điện thoại của Công an TP.HCM để chị Nguyệt trình báo rõ sự việc; và điện thoại được chuyển đến người khác là một giọng nam nói là công an sẽ vào cuộc để tìm giúp chị và yêu cầu chị thành thật khai báo số tài khoản và số tiền mặt đang giữ. “Sau một lúc giọng nam nói tôi đang nợ trong ngân hàng Vietcombank cũng mang họ và tên trùng khớp với giấy chứng minh nhân dân của tôi tại Đà Nẵng và yêu cầu tôi giữ bí mật không được tiết lộ bất cứ thông tin cuộc gặp điện thoại giữa tôi cho gia đình và người thân biết vì nếu tôi tiết lộ ra người thân trong gia đình và tôi sẽ gặp nguy hiểm, tài sản của tôi tất cả sẽ bị đóng băng .Vì tin công an đang vào cuộc nên tôi nghe theo sự hướng dẫn của giọng nam bên đầu dây điện thoại. Cuộc gọi điện thoại của người nam bên đầu dây điện thoại kết thúc trước 16 giờ cùng ngày”, chị Nguyệt cho biết.

Giả danh nhân viên VNPT để lừa đảo

Giả danh nhân viên VNPT để lừa đảo

Giấy chuyển 50 triệu đồng của chị Nguyệt đến các đối tượng lừa đảo.

Theo chị Nguyệt, đến sáng ngày 6/11, người nam trong điện thoại nói chị sẽ gặp ông Phong (là Công an TP HCM) và nói ông là chuyên gia về lĩnh vực trong ngân hàng đang theo dõi một số cán bộ ngân hàng có dính đến đường dây làm giả chứng minh nhân dân trong đó có chị là nạn nhân. Ông Phong yêu cầu chị nộp tiền vào số tài khoản của ông Mai Văn Cường vào ngân hàng Techcombank Cầu Giấy (Hà Nội). Vì sợ nên chị Nguyệt mang số tiền 20 triệu đồng nộp vào tài khoản mang tên Mai Văn Cường.

Đến chiều cùng ngày, các đối tượng yêu cầu chị nộp tiếp số tiền là 30 triệu đồng để thuận tiện trong việc điều tra và chị lại tiếp tục đến ngân hàng nộp số tiền trên mà không mảy may hoặc nghi ngờ gì vì tin tưởng rằng có Công an TP HCM đang vào cuộc giúp cho tôi tìm ra và minh oan mình vì không nợ bất kì một khoản tiền nào. “Trong quá trình liên lạc với tôi, các đối tượng dùng số điện thoại +838387344, họ liên tục gọi và yêu cầu máy di động của tôi phải luôn để trong chế độ kết nối với số máy này để bảo vệ cho tôi khỏi sự nguy hiểm, đồng thời làm theo những chỉ dẫn và yêu cầu đúng như mục đích của họ. Sau khi chị Nguyệt chuyển tiền đi thì đến chiều các đối tượng im lặng và cắt đứt liên lạc”, chị Nguyệt nói.

Về sự việc trên trên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Sơn, Phó trưởng phòng PC 46 Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua đơn vị cũng đã tiếp nhận gần 10 trường hợp, lập chuyên án và đã bắt giữ một số đối tượng. Theo Thượng tá Sơn, có 3 hình thức lừa đảo thuộc dạng “công nghệ cao” được các đối tượng áp dụng.

Thứ nhất là lập trang web mua bán trực tuyến rồi dụ dỗ người nhẹ dạ vào nộp tiền mua sản phẩm, sau không đưa sản phẩm cho người mua mà bỏ trốn, đóng cửa trang web. Loại thứ hai là có một số trang mạng, website bán hàng tổ chức trúng thưởng xe máy, tặng quà... Nhưng muốn trúng thưởng thì người mua phải nộp phí. Sau khi nộp qua tài khoản ngân hàng thì xóa trang.

Giả danh nhân viên VNPT để lừa đảo

Thượng tá Nguyễn Mạnh Sơn, Phó trưởng phòng PC46 Công an TP Đà Nẵng

Thứ ba là các đối tượng giả danh nhân viên của VNPT, các cơ quan pháp luật gọi điện đến nạn nhân hù dọa có dính dáng đến vụ án ma túy, thiếu nợ để nạn nhân hoảng loạn rồi bọn chúng hướng dẫn nạn nhân gửi tiền vào tài khoản về điều tra xác minh như trường hợp của chị Nguyệt. “Nếu không tỉnh táo, nạn nhân sẽ bị mất tiền một cách oan uổng. Hiện nay, nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại, qua mạng nên người dân hết sức cảnh giác, nếu không sẽ bị mất tiền oan”, Thượng tá Sơn đưa ra cảnh báo.

Trước sự việc lừa đảo này, chị Nguyệt đã có đơn trình báo gửi cho cơ quan Công an nhờ điều tra xác minh. Hiện vụ việc đang được Phòng PC 46, Công an TP Đà Nẵng thụ lý giải quyết.

Đ.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc