Giá khí đốt tự nhiên ở Châu Âu giảm khi sản lượng điện gió tăng vọt

15:40 | 11/09/2024

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu đã giảm vào khoảng trưa giờ địa phương hôm thứ Ba 10/9, trong bối cảnh đợt lạnh đầu tiên của khu vực mang theo nhiều gió khiến sản lượng điện gió tăng ở các thị trường trọng điểm.
Báo cáo khí đốt toàn cầu năm 2024Báo cáo khí đốt toàn cầu năm 2024
Điện Kremlin nói gì về siêu dự án đường ống khí đốt của Nga đến Trung Quốc?Điện Kremlin nói gì về siêu dự án đường ống khí đốt của Nga đến Trung Quốc?
Giá khí đốt tự nhiên ở Châu Âu giảm khi sản lượng điện gió tăng vọt
Ảnh Oilprice

Giá khí đốt tự nhiên tương lai TTF của Hà Lan, chuẩn mực cho giao dịch khí đốt của châu Âu, đã giảm 2,4% xuống còn 40,17 đô la (36,43 euro) cho mỗi megawatt-giờ (MWh) vào lúc 11:41 sáng tại Amsterdam.

Giá khí đốt đã có mức giảm hằng ngày đầu tiên trong bốn ngày giao dịch do sản lượng điện gió tăng cao, điều này thường hạn chế nhu cầu về khí đốt trong sản xuất điện.

Tuy nhiên, nhiệt độ đầu mùa thu ở châu Âu có thể thúc đẩy nhu cầu khí đốt trong những ngày tới do nguồn cung hạn chế, với việc bảo trì tại một số cơ sở xuất khẩu của Na Uy và giá LNG cao hơn ở châu Á đang khiến hàng hóa rời xa châu Âu.

Nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng cao ở châu Á đang kéo nguồn cung sang châu Á nhiều hơn, khiến khối lượng cung cấp cho châu Âu giảm, nơi giá thấp hơn giá giao ngay tại châu Á.

Giá khí đốt ở châu Âu sẽ biến động trong những giờ và ngày tới do lo ngại về nguồn cung, và nhu cầu có thể tăng đột biến trong trường hợp sản xuất điện gió ở Bắc Âu không ổn định.

Các nhà giao dịch khí đốt châu Âu đang theo dõi chặt chẽ cơn bão nhiệt đới Francine ở Vịnh Mexico của Mỹ, cơn bão này đang mạnh lên và dự kiến đổ bộ vào Louisiana vào thứ Tư 11/9. Francine có thể đổ bộ gần Cameron, Louisiana, nơi một số cơ sở xuất khẩu LNG mới nhất của Mỹ đã được xây dựng.

Nếu cơn bão làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu LNG của Mỹ, giá khí đốt ở châu Âu có thể tăng. Francine dự kiến ​​sẽ mang theo lượng mưa lớn và nguy cơ lũ quét đáng kể cho phần lớn Louisiana và Mississippi cho đến hết thứ Năm 12/9, Trung tâm Bão quốc gia cho biết vào sáng sớm thứ Ba 11/9.

Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu, kho dự trữ khí đốt của Châu Âu đã đầy 93%. Điều này mang lại sự đảm bảo về nguồn cung trước mùa sưởi ấm mùa đông.

Nhưng lượng khí đốt dự trữ không đủ đáp ứng nhu cầu của châu Âu trong mùa đông, do đó, các nhà giao dịch đang theo dõi khả năng gián đoạn nguồn cung để thúc đẩy giá.

Yến Anh

OilPrice