Báo cáo khí đốt toàn cầu năm 2024

14:00 | 06/09/2024

254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường khí đốt toàn cầu vẫn duy trì trạng thái cân bằng mong manh, với mức tăng trưởng nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tăng đều đặn, tăng 1,5% vào năm 2023, dự kiến ​​tăng tốc lên 2,1% vào cuối năm 2024.
Báo cáo khí đốt toàn cầu năm 2024
Thị trường khí đốt toàn cầu dự kiến ​​tăng tốc lên 2,1% vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa)

Châu Á tiếp tục là động lực chính của sự tăng trưởng này, trong khi Bắc Mỹ và Trung Đông dẫn đầu về xuất khẩu.

Nếu nhu cầu khí đốt tiếp tục tăng như trong 4 năm qua, mà không có sự phát triển khai thác bổ sung, dự báo ​​sẽ thiếu hụt 22% nguồn cung toàn cầu vào năm 2030. Nếu nhu cầu tiếp tục tăng mạnh, mức thiếu hụt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải mở rộng quy mô đầu tư.

Nhu cầu năng lượng tiếp tục tăng ở các khu vực phát triển và đang phát triển, trong khi việc đốt than tăng mạnh hơn bao giờ hết vào năm 2023, vẫn là nguồn phát thải năng lượng toàn cầu lớn nhất - đạt mức kỷ lục mới. Nếu xu hướng cung và cầu năng lượng hiện tại vẫn tiếp diễn, thì các mục tiêu vào năm 2030 được nêu trong các kịch bản phi carbon hóa sẽ khó có thể đạt được.

Trên thực tế, bất chấp những nỗ lực nâng cao hiệu quả và sự suy giảm công nghiệp đang diễn ra, châu Âu vẫn chứng kiến sự tăng trưởng về nhu cầu năng lượng. Tại Bắc Mỹ, nhu cầu năng lượng đã vượt qua mức năm 2019 và tiếp tục gia tăng, được thúc đẩy bởi ngành vận tải và các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhu cầu của châu Á cũng đang tăng mạnh, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp của Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khi đó, nhu cầu năng lượng của châu Phi đang tăng nhanh hơn so với hầu hết các khu vực khác, được thúc đẩy bởi sự phát triển đô thị, mặc dù vẫn chưa đạt đến mức cần thiết để đảm bảo tiếp cận năng lượng đầy đủ, do việc tiếp cận điện công bằng vẫn là một thách thức đáng kể ở châu Phi và một số khu vực Nam Mỹ.

Báo cáo khí đốt toàn cầu năm 2024 là một nỗ lực hợp tác của IGU và Snam, do Rystad Energy thực hiện.

Các nhà giao dịch lo ngại về rủi ro ngắn hạn đối với nguồn cung khí đốt của Châu ÂuCác nhà giao dịch lo ngại về rủi ro ngắn hạn đối với nguồn cung khí đốt của Châu Âu
Thấy gì từ thỏa thuận khí đốt dài hạn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Shell?Thấy gì từ thỏa thuận khí đốt dài hạn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Shell?
Tin Thị trường: Khí đốt Nga chiếm 17% tổng lượng nhập khẩu của Châu ÂuTin Thị trường: Khí đốt Nga chiếm 17% tổng lượng nhập khẩu của Châu Âu

Nh.Thạch

AFP