Giá dầu trong tuần (15/7-21/7): Dầu thô kết thúc tuần giảm giá

09:13 | 21/07/2024

3,792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới trong tuần (15/7-21/7) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại vào cuối phiên. Thời điểm cuối tuần, giá dầu liên tục giảm, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.
Giàn Murmanskaya - Tìm bến đỗ mới. Tác giả: Phạm Ngọc Phương
Giàn Murmanskaya - Tìm bến đỗ mới. Tác giả: Phạm Ngọc Phương

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 21/7/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 78,6 USD/thùng, giảm 2,7 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 82,6 USD/thùng, giảm 2,51 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (15/7-21/7) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại vào cuối phiên. Thời điểm cuối tuần, giá dầu liên tục giảm, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.

Đầu tuần (15/7-16/7) giá dầu thế giới giảm khi thị trường lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc sẽ làm giảm nhu cầu dầu. Tuy nhiên, đà giảm của dầu đã được hạn chế khi ngày càng có nhiều sự đồng thuận rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 81,69 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 84,67 USD/thùng.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự kiến trong quý II/2024, do ảnh hưởng bởi sự suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản và tình trạng mất an ninh việc làm.

Từ tháng 4 đến tháng 6/2024, dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,7%, đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2023, không đạt được dự báo 5,1% trong cuộc thăm dò của Reuters và chậm lại so với mức tăng trưởng 5,3% của quý trước.

Dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Hai (15/7) cho thấy sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đã giảm 3,7% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, một phần là do kế hoạch bảo trì, trong khi biên lợi nhuận chế biến thấp hơn và nhu cầu nhiên liệu ảm đạm đã thúc đẩy các nhà máy cắt giảm sản lượng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết rằng ba số liệu lạm phát của Mỹ trong quý II năm nay đã làm các nhà đầu tư tăng thêm phần tự tin rằng việc Fed cắt giảm lãi suất có thể không còn xa.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay, từ đó có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Ở một diễn biến khác, các chiến binh Houthi ở Yemen đã đáp trả cuộc pháo kích của Israel vào Gaza nhắm mục tiêu vào ba tàu, bao gồm một tàu chở dầu ở Biển Đỏ và Biển Địa Trung Hải bằng tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái và tàu có bẫy mìn.

Các nhà phân tích nhận định, cuộc chiến ở Trung Đông ít ảnh hưởng đến nguồn cung, các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ đã buộc các tàu phải đi theo những tuyến đường dài hơn, nghĩa là dầu sẽ lưu thông trên mặt nước lâu hơn.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ cân bằng trong nửa cuối năm, nhờ thỏa thuận khai thác giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (17/7-18/7) giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại.

Ngày 17/7, giá dầu giảm với mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 80,82 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 83,81 USD/thùng.

Nhu cầu yếu ở Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới vẫn đang tiếp tục đè nặng tâm lý thị trường.

Mối lo ngại về nhu cầu dầu và sức mạnh của đồng đô la đã làm lu mờ các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung tại Mỹ - quốc gia khai thác và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Các nguồn tin trích dẫn dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho biết, lượng dầu thô dự trữ của nước này đã giảm 4,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 12/7.

Các nhà phân tích của Growmark Energy nhận thấy rằng rủi ro địa chính trị gia tăng đang giúp hạn chế sự sụt giảm giá dầu.

Trung tâm Thông tin Hàng hải Chung Biển Đỏ và Vịnh Aden cho biết, một tàu chở dầu treo cờ Liberia đang đánh giá thiệt hại và điều tra khả năng xảy ra sự cố tràn dầu sau khi bị lực lượng Houthi của Yemen tấn công ở Biển Đỏ.

Sang đến ngày 18/7, giá dầu tăng trở lại khi được hỗ trợ bởi mức giảm hàng tuần lớn hơn dự kiến từ kho dự trữ dầu thô tại Mỹ.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 83,33 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 85,41 USD/thùng.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dầu thô tồn kho của Mỹ đã giảm 4,9 triệu thùng vào tuần trước. Con số này nhiều hơn so với dự báo giảm 4,4 triệu thùng trong báo cáo của nhóm thương mại Viện Dầu khí Mỹ (API).

Triển vọng cắt giảm lãi suất trong những tháng tới tại Mỹ và châu Âu đã giúp hỗ trợ thị trường vì lãi suất thấp hơn thường thúc đẩy hoạt động mua và thúc đẩy nhu cầu dầu.

Đồng đô la đã giảm trong phiên thứ ba liên tiếp. Đồng đô la yếu hơn có thể thúc đẩy nhu cầu dầu bằng cách làm cho các mặt hàng được định giá bằng đồng bạc xanh như dầu trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết ngân hàng trung ương Mỹ đang tiến gần hơn đến thời điểm cắt giảm lãi suất do lạm phát được cải thiện và thị trường lao động cân bằng hơn, có thể tạo tiền đề cho việc giảm chi phí đi vay vào tháng 9.

Hoạt động kinh tế của Mỹ đã tăng trưởng ở mức vừa phải từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7 và các công ty dự đoán mức tăng trưởng sẽ chậm lại trong thời gian tới.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất trong báo cáo vào hôm nay (18/7), nhưng để ngỏ tín hiệu rằng động thái tiếp theo trong thời gian tới có thể sẽ là cắt giảm lãi suất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (19/7-21/7) giá dầu liên tục giảm xuống đến mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6, khi các nhà đầu tư chú ý đến khả năng ngừng bắn ở Gaza, trong khi đồng đô la mạnh lên khiến giá dầu giảm thêm.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 80,25 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 82,6 USD/thùng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết lệnh ngừng bắn được mong đợi từ lâu giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas của Palestine đang trong tầm tay. Ông Blinken nói rằng: "Tôi tin rằng chúng ta đang tiến về vạch đích để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, đưa các con tin về nhà và đưa chúng ta vào con đường tốt hơn để xây dựng hòa bình và ổn định lâu dài".

Cuộc chiến ở Gaza đã khiến các nhà đầu tư phải tính toán mức phí rủi ro khi giao dịch dầu, vì căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu.

Nếu lệnh ngừng bắn đạt được, phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn có thể giảm bớt các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ, vì nhóm này tuyên bố các cuộc tấn công là để ủng hộ Hamas.

Tim Snyder, nhà kinh tế trưởng tại Matador Economics, cho biết: "Căng thẳng địa chính trị đang bắt đầu dịu đi một chút và điều này sẽ có lợi cho chúng ta sau tin tức về lệnh ngừng bắn này".

Tòa án tối cao của Liên hợp quốc cho rằng việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine và các khu định cư tại đó là bất hợp pháp và cần phải được rút lại càng sớm càng tốt, qua đó hy vọng chấm dứt xung đột.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết chỉ số đồng đô la Mỹ tăng sau khi dữ liệu về thị trường lao động và sản xuất của Mỹ mạnh hơn dự kiến trong tuần này, từ đó gây áp lực lên giá dầu.

Đồng bạc xanh của Mỹ mạnh hơn làm giảm nhu cầu về dầu được định giá bằng đô la từ những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các quan chức Fed cho biết rằng ngân hàng trung ương Mỹ đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất do lạm phát được cải thiện và thị trường lao động cân bằng hơn, có thể tạo tiền đề cho việc giảm chi phí đi vay vào tháng 9.

Fed cũng dự báo hoạt động kinh tế của Mỹ đã tăng trưởng ở mức vừa phải từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7, trong đó các công ty dự báo mức tăng trưởng chậm hơn trong thời gian tới.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã giữ nguyên lãi suất như dự kiến và không đưa ra gợi ý nào về động thái tiếp theo, với lý do áp lực giá trong nước vẫn ở mức cao và lạm phát sẽ cao hơn mục tiêu cho đến tận năm sau.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.174 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.178 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.504 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.664 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.611 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều ngày 18/7. Trong đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 108 đồng/lít, xăng RON 95-III giảm 116 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 374 đồng/lít, dầu diesel giảm 330 đồng/lít, dầu mazut giảm 173 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (18/7): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (18/7): Dầu thô tăng trở lại
Tin Thị trường: EU đối mặt với khủng hoảng nguồn cung khí đốt mớiTin Thị trường: EU đối mặt với khủng hoảng nguồn cung khí đốt mới
Giá dầu hôm nay (19/7): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (19/7): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (20/7): Dầu thô tiếp tục giảmGiá dầu hôm nay (20/7): Dầu thô tiếp tục giảm

Minh Đức