Giá dầu thế giới 20/5: Tăng mạnh khi căng thẳng Vùng Vịnh “nóng ran”

09:42 | 20/05/2019

932 lượt xem
|
(PetroTimes) - Những thông điệp cứng rắn của Mỹ và Iran khiến căng thẳng Vùng Vịnh “nóng ran”, đồng thời đe dọa nguồn cung dầu từ khu vực này, qua đó đẩy giá dầu thế giới hôm nay tăng mạnh.
Giá dầu thế giới 20/5: Tăng mạnh khi căng thẳng Vùng Vịnh “nóng ran”
Ảnh minh họa

Tại thời điểm 9h30 sáng 20/5, theo ghi nhận của Petrotimes, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2019 ở mức 63,55 USD/thùng, tăng 0,79 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 7/2019 đứng ở mức 73,20 USD/thùng, tăng 0,99 USD/thùng trong phiên.

Còn theo ghi nhận trên ifcmarketc, cùng thời điểm, giá dầu WTI được giao dịch ở mức thấp nhất là 63,51 USD/thùng và cao nhất là 63,57 USD/thùng.

Với dầu brent, giá dầu brent được giao dịch ở mức thấp nhất là 72,25 USD/thùng và cao nhất là 72,31 USD/thùng.

Giá dầu thế giới duy trì đã tăng và đứng ở mức cao trong những phiên giao dịch gần đây chủ yếu do thị trường lo ngại tình hình căng thẳng ở Vùng Vịnh đang leo thang sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ khu vực này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa Iran trong một thông điệp đăng trên mạng xã hội Twitter sáng sớm ngày 20/5, gây ra những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự tiềm tàng giữa Mỹ và Iran trong khu vực, giữa lúc căng thẳng leo thang đáng báo động.

“Nếu Iran muốn chiến đấu, đó sẽ là cái kết chính thức cho Iran. Đừng bao giữa đe dọa Mỹ nữa”, ông Trump viết.

Trước đó, Thiếu tướng Hossein Salami, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), khẳng định Iran chỉ muốn hòa bình, nhưng không sợ chiến đấu với Mỹ. “Sự khác biệt giữa chúng tôi và họ là họ sợ chiến tranh và không có ý chí cho điều đó”, ông nói.

Ngoài ra, giá dầu thế giới tăng vọt còn do được hỗ trợ bởi thông tin OPEC và các nước đồng minh đồng thuận tiếp tục hạn chế nguồn cung dầu.

Ngày 19/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih đã lên tiếng kêu gọi cắt giảm một phần lượng dầu mỏ dự trữ thế giới, trong bối cảnh nguồn cung “vàng đen” toàn cầu vẫn dồi dào và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ không đưa ra quyết định về vấn đề sản lượng trước cuộc họp vào tháng Sáu tới.

Theo một số thông tin được phát đi, Saudi Arabia và Nga đang thảo luận về 2 kịch bản sản lượng cho cuộc họp tới. Kịch bản thứ nhất là kết thúc thỏa thuận cắt giảm sản lượng và sẽ tăng sản lượng thêm khoảng 0,8 triệu thùng/ngày.

Kịch bản thứ hai là vẫn tiếp tục thắt chặt nguồn cung, song nới lỏng mức cắt giảm từ 1,2 triệu thùng/ngày xuống 0,9 triệu thùng/ngày.

Hà Lê

Vùng Vịnh nóng lên từng ngày: Ông Trump lại dọa Iran
Tướng Iran nói không muốn chiến tranh, nhưng không sợ chiến tranh
Căng thẳng vùng Vịnh: Arab Saudi triệu tập khẩn cấp thượng đỉnh Liên đoàn Arab và GCC
Chuyên gia cảnh báo kết cục thảm họa cho cả Mỹ và Iran cùng “động binh”
Mỹ “tung” video máy bay thả siêu bom giữa lúc căng thẳng với Iran
Tiếng nói “diều hâu” đứng sau chiến lược cứng rắn của Mỹ tại hàng loạt điểm nóng