Giá dầu lên quá cao, Ả Rập Xê-út có thể từ bỏ cắt giảm sản lượng sớm hơn dự kiến

08:04 | 29/09/2023

557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty tư vấn Rapidan Energy Group cho biết Ả Rập Xê-út có thể bắt đầu nới lỏng việc cắt giảm sản lượng sớm hơn dự báo vì nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới này sẽ không liều để việc giá quá cao làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu dầu thô, Oil Price đưa tin.
Iran – kẻ phá hoại nỗ lực của Ả Rập Xê-út và NgaIran – kẻ phá hoại nỗ lực của Ả Rập Xê-út và Nga
Động thái mới nhất của Ả Rập Xê-út Động thái mới nhất của Ả Rập Xê-út "khoét sâu" thêm rạn nứt với Mỹ
Giá dầu lên quá cao, Ả Rập Xê-út có thể từ bỏ cắt giảm sản lượng sớm hơn dự kiến
Ảnh minh họa

Do việc cắt giảm của Ả Rập Xê-út và OPEC + cũng như lượng tồn kho dầu thô thương mại ở Mỹ giảm, giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Năm — giá chuẩn của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng và dầu Brent đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022.

Đầu tháng này, Ả Rập Xê-út đã gia hạn mức cắt giảm 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 12. Mức độ khai thác sẽ được xem xét hàng tháng cho đến cuối năm 2023.

Theo chủ tịch Bob McNally của Rapidan Energy, Ả Rập Xê-út có thể bắt đầu nới lỏng việc cắt giảm sớm hơn các nhà giao dịch nhận ra vì nước này không muốn thị trường quá nóng.

Ông McNally nói với Bloomberg Television trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm: “Họ không muốn cố tình thắt chặt thị trường quá mức, bởi vì nếu bạn khiến giá tăng đột biến thì nhu cầu sẽ sụt giảm và bạn sẽ gánh chịu hậu quả”.

Chuyên gia năng lượng này cho biết thêm: “Cách thực sự hợp lý để đưa giá về mức ổn định là Ả Rập Xê-út và OPEC+ phải nói: ‘Chúng tôi đã đưa ra quan điểm của mình, chúng tôi đã loại bỏ tình trạng bán khống đầu cơ’”.

Tuần trước, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại ING Warren Patterson nói rằng mặc dù đợt tăng giá dầu “có nhiều dư địa để tiếp tục”, việc Brent vượt qua mức 100 USD/thùng sẽ không bền vững.

“OPEC+ cũng sẽ muốn thận trọng trong việc thắt chặt thị trường dầu mỏ. Họ sẽ tự bắn vào chân mình nếu đẩy giá lên mức mà chúng ta bắt đầu thấy nguy cơ phá hủy nhu cầu ngày càng tăng”, ông Patterson viết trong một ghi chú.

“OPEC+ sẽ tiếp tục xem xét việc cắt giảm nguồn cung hàng tháng, vì vậy chúng tôi rất có thể thấy nhóm này - hoặc ít nhất là Ả Rập Xê-út - dần dần nới lỏng việc cắt giảm tự nguyện bổ sung trong năm nay, điều này sẽ giúp giảm bớt một số áp lực lên thị trường.”

Đỗ Khánh

Oil Price