Động thái mới nhất của Ả Rập Xê-út "khoét sâu" thêm rạn nứt với Mỹ

07:00 | 14/09/2023

779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần trước, dầu thô Brent lần đầu tiên vượt mức 90 USD/thùng kể từ tháng 11 năm ngoái và WTI cũng tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng, với lý do Ả Rập Xê-út và Nga tuyên bố gia hạn cắt giảm nguồn cung dầu đến cuối năm.
Động thái mới nhất của Ả Rập Xê-út

Quyết định này hầu như không bất ngờ. Điều bất ngờ là thời hạn của việc siết nguồn cung. Thực tế cho thấy OPEC+ muốn giá cao hơn và họ sẽ đạt được điều đó. Với động thái mới nhất này, sợi dây treo mối quan hệ Mỹ - Ả Rập Xê-út càng trở nên mỏng manh hơn.

Năm ngoái, khi giá dầu và nhiên liệu tăng vọt trong bối cảnh Mỹ và EU trừng phạt Nga, liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, chính quyền Biden đã bán gần 200 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) để ngăn chặn đà tăng giá.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ một năm trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, giá cả lại một lần nữa tăng lên và SPR đang ở mức thấp nhất trong 40 năm. Và người Ả Rập Xê-út đã cho thấy rõ ràng những ưu tiên của họ không còn phù hợp với những ưu tiên của người bạn nước ngoài.

Quả thực, giá cả đang tăng lên. Giá xăng đang tăng và mặc dù mức tăng khiêm tốn nhưng thực tế sự hiện diện của nó có thể gây lo ngại vì nhu cầu xăng giảm sau Ngày lễ Lao động. Tuy nhiên, điều tồi tệ hơn là giá dầu diesel đã tăng thêm 40% kể từ tháng 5, theo dữ liệu của Argus được Wall Street Journal trích dẫn.

Alan Gelder, người phụ trách thị trường lọc dầu, hóa chất và dầu mỏ của Wood Mackenzie, nói với WSJ: "Diesel bị ảnh hưởng nặng nề hơn do loại dầu thô đang bị đưa ra khỏi thị trường. Dầu của Ả Rập Xê-út mang lại hiệu quả sản xuất dầu diesel cao hơn so với dầu thô nhẹ hơn. Sự mất mát này làm tăng thêm chi phí cho nền kinh tế".

Tất cả điều này đang xảy ra khi có những hy vọng rằng Mỹ có cơ hội tốt để vượt qua hậu quả của các sự kiện năm ngoái và tránh được một cuộc suy thoái toàn diện.

Để minh chứng cho những hy vọng đó, đã có những kỳ vọng rằng Fed sẽ chấm dứt việc tăng lãi suất vào cuối năm nay. Hiện tại, giá nhiên liệu dường như sẽ tác động đến việc tăng lãi suất do quyết định gia hạn cắt giảm mới nhất của Riyadh - điều làm dấy lên lo ngại về nguồn cung toàn cầu.

Khi giá nhiên liệu tăng cao, mọi thứ khác cũng trở nên đắt đỏ hơn. Cuối cùng, điều này sẽ dẫn đến mức tiêu thụ thấp hơn. Đặc biệt nếu các nhà phân tích giá lên đúng và giá dầu thô thậm chí còn tăng cao hơn. Tất cả những điều đó sẽ đồng nghĩa với việc gia tăng căng thẳng trong quan hệ Ả Rập Xê-út - Mỹ, cũng như củng cố nhận thức rằng Ả Rập Xê-út đang đi theo một hướng mới - trong trường hợp việc chấp nhận gia nhập BRICS chưa đủ rõ ràng.

Sự căng thẳng đó rõ ràng không phải là điềm báo tốt cho an ninh năng lượng của Mỹ trước mắt. Theo FT, điều đó thậm chí còn ảnh hưởng đến cơ hội của ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2024.

Tuy nhiên, đây có thể là vấn đề nhỏ hơn. Bởi vì có rất ít nhà cung cấp loại dầu thô nặng mà các nhà máy lọc dầu của Mỹ cần để sản xuất nhiều dầu diesel hơn. Danh sách này có Nga, Venezuela và Iran, cùng với Canada, những nước sẽ vẽ nên một bức tranh rõ ràng về lý do tại sao Washington cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Riyadh.

Tuy nhiên, trước tiên, họ cần phải cải thiện mối quan hệ này sau khi Tổng thống Biden đổ lỗi cho người Ả Rập Xê-út về việc tăng giá năm ngoái, sau đó đe dọa họ.

Vấn đề thậm chí còn lớn hơn đối với chính quyền của Tổng thống Biden trong bối cảnh năm nay, họ không có SPR tràn đầy để sử dụng nhằm chế ngự giá.

Dự trữ tại SPR đang ở mức thấp nhất trong 4 thập kỷ, và việc bổ sung dầu mà Nhà Trắng đã hứa chưa bao giờ thực hiện được, ngay cả khi giá nằm trong phạm vi mà chính quyền mong muốn.

Điều này có nghĩa là có rất ít cơ hội để giải thích trong khi giá cả đang tăng lên. Việc đổ lỗi cho Ả Rập Xê-út đã không có tác dụng vào lần đầu tiên và lần này cũng vậy. Họ cũng không đổ lỗi cho người Nga.

Ngoài hai mục tiêu kể trên, không có mục tiêu thuận tiện nào khác để chịu trách nhiệm về việc giá cả tăng cao.

Đây một lần nữa là thời điểm khó khăn đối với chính quyền Biden. Ả Rập Xê-út từng là nhà cung cấp dầu thô đáng tin cậy và là đồng minh địa chính trị của Mỹ, giờ đây đang chứng minh điều mà cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie từng nói: "Bạn không có mối quan hệ tốt với chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ có mối quan hệ tốt với Nga".

Các nhà cung cấp lớn khác về dầu thô nặng cần thiết cho sản xuất dầu diesel là các quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, ngoại trừ Canada, nơi chính phủ liên bang được biết đến là không hỗ trợ nhiều cho ngành dầu mỏ.

Bình An

OP