Giá dầu giảm mạnh vì khả năng Mỹ sẽ nhẹ tay với Iran

14:34 | 17/07/2018

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới ngày 16/7 giảm mạnh do nỗi lo về thiếu hụt nguồn cung trên thị trường dường như đang giảm bớt.  
gia dau giam manh vi kha nang my se nhe tay voi iran

Giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 9 đóng cửa ở mức 71,84 USD trên Sở Giao dịch InterContinental (ICE) ở London, giảm 3,49 USD so với hôm thứ Sáu.

Trên sàn giao dịch New York (Nymex), một thùng dầu WTI cho hợp đồng tháng 8 giảm 2,95 USD xuống còn để 68,06 USD.

"Những tin tức mới cho thấy việc cung cấp dầu sẽ ít bị xáo trộn hơn như người ta nghĩ một vài ngày trước", chuyên gia John Kilduff của Again Capital cho biết.

Về vấn đề Iran, "nhiều quan chức trong chính quyền Mỹ đã không giữ giọng điệu cứng rắn như trước. Điều này có thể đưa đến khả năng một số nước nhập khẩu dầu của Iran sẽ được Mỹ ngoại lệ không buộc phải tuân theo các biện pháp trừng phạt".

Tuy nhiên, đối với các nhà phân tích khác, mâu thuẫn trong các thông điệp của giới chức chính phủ Mỹ càng khiến câu hỏi liệu dầu của Iran có được tiếp tục bán ra thị trường toàn cầu hay không trở nên khó đoán định.

Các nhà môi giới chứng khoán và truyền thông Mỹ ngày càng nêu ra khả năng chính quyền Mỹ sẽ dùng kho dự trữ dầu chiến lược để hạ nhiệt thị trường dầu khí toàn cầu.

"Có thể Mỹ sẽ bán 30 triệu thùng từ kho dự trữ để giảm giá dầu trên thị trường", ông Kilduff nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng quyết định này, nếu được thực hiện, sẽ không ngay lập tức chuyển ngay thành nguồn cung dầu thô, mà quá trình này có thể mất một vài tuần.

Tờ Wall Street Journal hôm thứ Sáu đã đưa tin rằng Washington đang cân nhắc lựa chọn này nếu giá dầu thô vẫn ở mức quá cao.

Ngược lại, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới nhu cầu dầu toàn cầu.

"Tình hình có thể tồi tệ hơn", Tamas Varga, chuyên gia phân tích tại PVM, cảnh báo. Tuy nhiên, Tamas Varga ghi nhận rằng "thị trường vẫn tự tin rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ không bị ảnh hưởng”.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024