Giá bán nhiều sản phẩm sau khi chỉ dẫn địa lý tăng 100%

15:18 | 06/08/2019

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ông Đinh Hữu Phí, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, về cơ bản, chỉ dẫn địa lý đã tác động đến giá trị của sản phẩm. Giá bán của các sản phẩm sau khi chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đều có xu hướng tăng từ 50% đến 100%.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, tính đến nay, Việt Nam đã bảo hộ 74 chỉ dẫn địa lý quốc gia. Như vậy, trong hơn 10 năm qua, số sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý quốc gia đã tăng 3,5 lần.

gia ban nhieu san pham sau khi chi dan dia ly tang 100
(Ảnh minh họa)

Trong đó, có 47% sản phẩm là trái cây, 23% là các sản phẩm từ cây công nghiệp và lâm nghiệp, 12% là thủy sản, 8% là gạo. Có 5 sản phẩm không phải là thực phẩm được bảo hộ, là: Nón lá Huế, thuốc lào Tiên Lãng, thuốc lào Vĩnh Bảo, cói Nga Sơn và hoa mai vàng Yên Tử.

Theo ông Đinh Hữu Phí, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, về cơ bản, chỉ dẫn địa lý đã tác động đến giá trị của sản phẩm. Giá bán của các sản phẩm sau khi chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đều có xu hướng tăng, từ 50% đến 100%.

Cụ thể các sản phẩm như: Mật ong bạc hà Mèo Vạc (Hà Giang), cam Cao Phong (Hòa Bình), chuối ngự Ðại Hoàng (Hà Nam), cam Vinh (Nghệ An), nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang)…

Được biết, hiện cả nước có gần 1.000 sản phẩm nông sản, thủy sản, sản phẩm phi nông nghiệp, đồ uống có khả năng đăng ký là nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật để công nhận chỉ dẫn địa lý không đơn giản như đăng ký nhãn hiệu. Không phải sản phẩm nào cũng có thể đáp ứng được các yêu cầu nên số lượng sản phẩm được đăng ký chỉ dẫn địa lý chưa nhiều.

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể vẫn gặp nhiều khó khăn, từ xây dựng hồ sơ đăng ký đến huy động nguồn lực, sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong quản lý, quảng bá và nâng cao hiệu quả của các chỉ dẫn địa lý đã được Nhà nước bảo hộ. Đặc biệt, việc phát triển, thương mại hóa một số sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đang gặp nhiều khó khăn.

M.T

gia ban nhieu san pham sau khi chi dan dia ly tang 100Mạnh tay đầu tư công nghệ nhưng giá trị xuất khẩu nhiều nông sản Việt vẫn giảm sâu
gia ban nhieu san pham sau khi chi dan dia ly tang 100Nguyên nhân khiến nông sản Việt khó đạt quy chuẩn của các thị trường khó tính
gia ban nhieu san pham sau khi chi dan dia ly tang 100Nhiều dư địa cho trái chuối Việt Nam xuất khẩu