General Electric tách thành 3 công ty độc lập

21:38 | 13/11/2021

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn đa quốc gia General Electric (GE) vừa thông báo sẽ tách thành ba công ty riêng biệt, giao dịch công khai, chuyên về hàng không, chăm sóc sức khỏe và năng lượng.

Đây là động thái mới nhất của gã khổng lồ công nghiệp nhằm tái cấu trúc lại. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, GE đã phải trải qua một số nỗ lực giảm quy mô, tái cơ cấu và gánh chịu khoản nợ lớn.

Công ty có trụ sở tại Boston cho biết trong một tuyên bố, việc chia tách sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động độc lập có vị thế tốt hơn để "mang lại sự tăng trưởng lâu dài và tạo ra giá trị" cho khách hàng, nhà đầu tư và nhân viên.

General Electric tách thành 3 công ty độc lập
General Electric tách thành 3 công ty độc lập

General Electric sẽ tách GE Healthcare vào đầu năm 2023, với công ty mẹ dự kiến ​​sẽ giữ lại 19,9% cổ phần. Sau đó, ba bộ phận gồm GE Renewable Energy, GE Power và GE Digital sẽ được kết hợp thành một doanh nghiệp duy nhất vào đầu năm 2024. Phần cốt lõi còn lại của công ty, vẫn giữ tên General Electric, sẽ tập trung vào lĩnh vực hàng không.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Lawrence Culp của GE cho biết: “Hôm nay là thời điểm quyết định đối với GE, và chúng tôi đã sẵn sàng”.

Ông nói: “Bằng cách tạo ra ba công ty đại chúng toàn cầu, dẫn đầu các lĩnh vực, mỗi công ty có thể được hưởng lợi từ sự tập trung cao hơn, phân bổ vốn phù hợp và tính linh hoạt chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn và mang lại giá trị cho khách hàng, nhà đầu tư và nhân viên”.

"Động lực mà chúng tôi đã xây dựng đặt chúng tôi vào thế mạnh để thực hiện bước tiếp theo thú vị này trong quá trình chuyển đổi của GE và nhận ra tiềm năng đầy đủ của mỗi doanh nghiệp của chúng tôi."

Nhiều lần tái cấu trúc

GE trước đây đã loại bỏ các đơn vị dầu khí và thiết bị đồng thời cho biết sẽ sử dụng tiền thu được từ việc sáp nhập mảng kinh doanh cho thuê máy bay gần đây với AerCap để giảm nợ.

Sau khi các nhà đầu tư đón nhận tin tức này, tại Phố Wall, cổ phiếu GE tăng 5,3% trong giao dịch điện tử trước khi thị trường mở cửa.

Tuy nhiên, tổ chức S&P Global Ratings đã đưa công ty vào danh sách có khả năng bị hạ bậc tín nhiệm do có kế hoạch giảm tải mảng chăm sóc sức khỏe, lĩnh vực mà GE đang có lãi.

Tổ chức xếp hạng này cho biết: “Sau khi tách GE Healthcare ra, chúng tôi sẽ coi GE là kém đa dạng hơn,” cơ quan xếp hạng cho biết và lưu ý rằng “trong năm qua, mảng chăm sóc sức khỏe đã phục hồi hơn”.

Ngược lại, lĩnh vực hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, buộc hàng nghìn nhân viên phải sa thải công ty.

S&P cũng đánh giá các doanh nghiệp hàng không, năng lượng và năng lượng tái tạo còn lại được hưởng lợi từ các vị thế thị trường mạnh mẽ và hoạt động quy mô lớn và dự kiến ​​sẽ tiếp tục phục hồi.

Được thành lập vào cuối thế kỷ 19 bởi Thomas Edison, General Electric từ lâu đã trở thành lá cờ đầu của ngành công nghiệp Mỹ, với sự hiện diện rộng khắp trong nhiều lĩnh vực, từ truyền tải điện đến tài chính, truyền thông và máy tính.

Tháng trước, GE đã báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý khá khả quan, đặc biệt được hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu hàng không.

General Electric cung cấp tuabin cho dự án tỉnh Sóc TrăngGeneral Electric cung cấp tuabin cho dự án tỉnh Sóc Trăng
General Electric và Siemens trúng thầu lớn ở IraqGeneral Electric và Siemens trúng thầu lớn ở Iraq
Mỹ tìm cơ hội đầu tư năng lượng, hàng không tại Việt NamMỹ tìm cơ hội đầu tư năng lượng, hàng không tại Việt Nam

H.A