Gazprom đe dọa ngừng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Ukraine

07:47 | 07/07/2023

3,873 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn khí đốt khổng lồ nhà nước Nga Gazprom đã đe dọa ngừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu thông qua Ukraine trừ khi nước này từ bỏ các nỗ lực kiện Nga ra tòa án quốc tế, trang Upstream Online đưa tin.
Nga tìm được đối tác trung chuyển khí đốt mớiNga tìm được đối tác trung chuyển khí đốt mới
Giá khí đốt yếu đe dọa đến doanh thu của GazpromGiá khí đốt yếu đe dọa đến doanh thu của Gazprom
Gazprom đe dọa ngừng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Ukraine
Chủ tịch điều hành Gazprom Alexei Miller

Trong một tuyên bố bằng video được chia sẻ trên kênh truyền thông xã hội Telegram của Gazprom, Chủ tịch điều hành Alexei Miller cho biết công ty sẽ ngừng vận chuyển khí đốt qua đường ống của Naftogaz tới châu Âu để trả đũa những nỗ lực của Ukraine nhằm đòi bồi thường hàng tỷ USD tại tòa án quốc tế và việc Gazprom không tôn trọng điều khoản "ship-or-pay" trong hợp đồng khí đốt giữa hai công ty.

Theo điều khoản này, người mua đồng ý thanh toán cho năng lực vận chuyển theo hợp đồng bất kể khối lượng khí đốt vận chuyển thực tế là bao nhiêu.

Theo Reuters, Naftogaz vào tháng 6 cho biết họ đã có hành động pháp lý chống lại Nga tại Mỹ để cố gắng thu hồi 5 tỷ USD mà tòa án trọng tài ở The Hague đã phán quyết như một khoản bồi thường cho các tài sản mà Nga đã sung công ở Crimea.

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu thông qua Ukraine đã giảm xuống mức nhỏ giọt trong năm qua do cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, gây ra bởi xung đột giữa hai quốc gia.

Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu đạt khoảng 12,1 tỷ m3 trong nửa đầu năm nay, so với con số 62 tỷ m3 trong năm 2022.

Đỗ Khánh

Upstream Online, Reuters