Gạo Việt có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ

17:37 | 19/07/2019

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mở rộng thị trường châu Mỹ, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ giúp ngăn ngừa rủi ro do từ trước đến nay chỉ phụ thuộc vào một hoặc một số thị trường truyền thống.

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương, vào cuối tháng 7/2019, đơn vị này sẽ phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức đoàn giao dịch thương mại gạo sang thị trường Hoa Kỳ, Mexico. Dự kiến, khoảng 21 doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia.

Đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai chỉ đạo của Chính phủ về mở rộng thị trường châu Mỹ, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ; đồng thời, hỗ trợ DN xuất khẩu (XK) gạo có điều kiện tiếp cận các thị trường lớn, ngăn ngừa rủi ro do chỉ phụ thuộc vào một hoặc một số thị trường truyền thống.

gao viet co co hoi day manh xuat khau sang thi truong bac my
(Ảnh minh họa)

Nhằm đảm bảo hiệu quả giao thương, Cục XTTM lựa chọn DN tham gia với những tiêu chí rất khắt khe: Có năng lực XK, uy tín và có cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, kinh doanh ngành hàng gạo; ưu tiên những DN có nhu cầu tìm kiếm đối tác mới ở khu vực Bắc Mỹ, có kết quả kinh doanh tốt trong 2 năm gần đây và có thành tích XK gạo vào thị trường Hoa Kỳ, Mexico.

Cũng theo đại diện Cục XTTM, đoàn giao dịch thương mại gạo sang thị trường Hoa Kỳ, Mexico là một trong nhiều hoạt động XTTM ở lĩnh vực nông sản được triển khai từ đầu năm tới nay. Tháng 9 tới đây, Cục XTTM tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam đưa DN tham gia Hội chợ rau quả Asia Fruit Logistica Hongkong 2019. Hoạt động này nhằm hỗ trợ DN chế biến nông sản chinh phục thị trường các quốc gia khu vực châu Á và Asean…

Nông sản hiện là một trong những ngành hàng XK tiềm năng của Việt Nam và đã có mặt tại 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số mặt hàng thế mạnh như: gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều chiếm thị phần khá lớn. Bộ Công Thương có nhiều đóng góp vào kết quả trên khi những năm qua đã nỗ lực tìm kiếm đầu ra và mở rộng cơ hội XK cho nông sản Việt.

Hàng năm, Bộ Công Thương luôn dành khoảng 33-35 tỷ đồng triển khai các chương trình XTTM, kết nối giao thương nhằm quảng bá mặt hàng nông sản của Việt Nam ở thị trường nước ngoài. Riêng đối với mặt hàng gạo, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều chương trình XTTM gạo sang các thị trường trọng điểm, còn nhiều tiềm năng như Hoa Kỳ, Philippines, Singapore, Bờ Biển Ngà, Hong Kong, Nam Phi.

Bên cạnh đó, triển khai Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020, Bộ Công Thương đã tạo cơ hội cho nông sản Việt tiêu thụ và xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối của DN nước ngoài tại Việt Nam; gắn kết DN Việt kiều tại Thái Lan, Pháp, Đức, Australia… với DN trong nước, sử dụng mạng lưới kiều bào để hỗ trợ DN Việt Nam tìm hiểu và mở rộng thị trường XK.

M.Đ

gao viet co co hoi day manh xuat khau sang thi truong bac myGiá gạo Việt, Ấn Độ giảm do cung vượt cầu
gao viet co co hoi day manh xuat khau sang thi truong bac myGiá lúa gạo Việt Nam vẫn ở mức cao, nhiều thị trường lớn biến động
gao viet co co hoi day manh xuat khau sang thi truong bac myXuất khẩu gạo Việt Nam đứng thứ 3 thế giới