Gắn đèn còi ưu tiên cho xe, nhiều tài xế Việt bất chấp luật giao thông

09:08 | 11/08/2018

1,008 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ xe quân sự, công an, cứu thương và xe làm nhiệm vụ đặc biệt đang đi làm nhiệm vụ mới được sử dụng đèn còi ưu tiên.
gan den coi uu tien cho xe nhieu tai xe viet bat chap luat giao thongBỏ quy định 'ưu tiên' xe lãnh đạo cấp cao khi gây tai nạn
gan den coi uu tien cho xe nhieu tai xe viet bat chap luat giao thongTại sao CSGT phải 'ưu tiên' xe của cán bộ cấp cao khi có tai nạn giao thông?
gan den coi uu tien cho xe nhieu tai xe viet bat chap luat giao thongCản trở xe ưu tiên bị phạt như thế nào?

Với việc dễ dàng mua đèn, còi ưu tiên bán phổ biến trên thị trường hiện nay, nhiều tài xế xe hơi, môtô đã phớt lờ hoặc không nắm rõ quy định sử dụng tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. Lưu thông trên đường, bạn có thể dễ gặp những chiếc ôtô, môtô gắn đèn, còi ưu tiên dù chỉ là xe cá nhân thông thường.

gan den coi uu tien cho xe nhieu tai xe viet bat chap luat giao thong
Xe hơi, môtô gắn đèn ưu tiên tham gia lưu thông trên đường.

Một cán bộ lâu năm trong ngành cảnh sát giao thông tại TP HCM cho biết, theo luật việc gắn đèn, còi ưu tiên chỉ dành cho các phương tiện xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an, xe cảnh sát giao thông dẫn đường, xe cứu thương, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội hoặc khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm mới được sử dụng tín hiệu ưu tiên. Ngoài đèn và còi, các xe này còn phải gắn cờ ưu tiên theo quy định của từng chủng loại xe.

Cũng theo vị này, ngay cả xe của đội trật tự đô thị các phường, xã khi gắn đèn, còi ưu tiên phải là phương tiện có "Giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên" mới được lắp đặt, sử dụng các thiết bị trên. Ông cho biết, việc có khá nhiều xe tự gắn hệ thống đèn, còi ưu tiên và vô tư mở khi đi trên đường với mục đích "dẹp đường" là vi phạm luật, thậm chí các xe cứu thương gắn đèn ưu tiên màu xanh là sai quy định, bởi đèn ưu tiên dành cho phương tiện này được quy định tại nghị định 109/2009 là màu đỏ.

Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với hành vi sử dụng trái phép tín hiệu ưu tiên. Xe ôtô không được quyền ưu tiên những vẫn lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên sẽ bị phạt 800.000-1.200.000 đồng, đồng thời bị tịch thu các thiết bị. Mức phạt cho xe máy là 100.000-200.000 đồng và cũng tịch thu phương tiện.

VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc