Gã khổng lồ Nga tăng xuất khẩu LNG ra thị trường quốc tế

10:05 | 17/07/2023

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà khai thác khí đốt độc lập lớn nhất của Nga, Novatek, dự kiến ​​sẽ ghi nhận doanh thu cao hơn trong nửa đầu năm nay do bán nhiều khí đốt tự nhiên hóa lỏng hơn trên các thị trường giao ngay quốc tế.
Gã khổng lồ Nga tăng xuất khẩu LNG ra thị trường quốc tế

Hôm 13/7, Novatek cho biết việc giao khí đốt của họ tới các thị trường nước ngoài bên ngoài Nga đã tăng 53% lên khoảng 6,2 tỷ mét khối, tương đương khoảng 4,7 triệu tấn LNG, từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, so với nửa đầu năm 2022.

Trong cả năm ngoái, Novatek đã giao khoảng 6 triệu tấn LNG cho các khách hàng quốc tế với phần lớn khối lượng này được bán giao ngay tại châu Âu, nơi chứng kiến ​​giá khí đốt cao kỷ lục.

Novatek, đã ngừng công bố các báo cáo tài chính hợp nhất vào năm ngoái sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Novatek cũng nắm giữ 50,1% cổ phần kiểm soát trong công ty phát triển LNG lớn nhất của Nga, Yamal LNG.

Yamal LNG khai thác và xuất khẩu khí đốt từ Bán đảo Yamal của Tây Siberia chủ yếu theo các thỏa thuận dài hạn với các bên bao tiêu từ Nhật Bản, Trung Quốc và các nơi khác. Novatek sau đó bán hàng giao ngay sau khi các hợp đồng dài hạn này đã được lấp đầy.

Tuy nhiên, các nguồn tin thị trường cho rằng Yamal LNG sẽ giao ít hàng giao ngay hơn trong nửa cuối năm nay. Tháng trước, chính phủ Nga đã cấp phép cho Yamal LNG tiếp tục cung cấp khí đốt theo thỏa thuận dài hạn với nhà nhập khẩu và phân phối khí đốt chính của Đức, Sefe Marketing & Trading.

Bên cạnh Yamal LNG, cơ sở hóa lỏng khí Vysotsk LNG trên bờ biển Baltic của Nga là một nguồn LNG nhỏ hơn cho việc vận chuyển khí đốt quốc tế của Novatek, đóng góp khoảng 400.000 tấn vào danh mục đầu tư của công ty. Novatek nắm giữ 51% trong Vysotsk LNG.

Công ty khí đốt độc lập của Nga cho biết tổng sản lượng khí đốt tự nhiên của họ, bao gồm cả cổ phần trong Yamal LNG, tăng nhẹ lên 41,2 tỷ m3 (Bcm) trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2022.

Novatek cho biết doanh số bán khí đốt trong nước giao cho khách hàng thông qua mạng lưới truyền tải đường ống của đất nước hầu như không thay đổi ở mức 34,4 Bcm trong nửa đầu năm.

Vào tháng 6, Chủ tịch điều hành Novatek Leonid Mikhelson đã gợi ý rằng công ty có thể phải xem xét việc tăng sản lượng khí đốt tại các mỏ khí đốt ở Tây Siberia để có thể cung cấp khí đốt cho khu vực phát triển LNG mới của mình gần cảng Murmansk của Barents.

Novatek hy vọng rằng Murmansk LNG có thể đi vào hoạt động từ năm 2027 đến năm 2028. Nhà máy được thiết lập để tiêu thụ khoảng 30 Bcm khí đốt mỗi năm mà nó sẽ lấy từ mạng lưới truyền tải do gã khổng lồ khí đốt Gazprom do nhà nước kiểm soát vận hành.

Gazprom có ​​công suất khai thác khí dự phòng hàng năm ước tính khoảng 100 Bcm sau khi giảm xuất khẩu sang châu Âu xuống khoảng 25% so với mức trước xung đột tại Ukraine. Công suất dự phòng đó có thể tăng thêm khi Gazprom đã ám chỉ về việc ngừng vận chuyển khí đốt tới châu Âu qua Ukraine.

Tuy nhiên, Gazprom và các giám đốc điều hành vẫn im lặng trước việc công ty sẵn sàng cung cấp khí đốt cho Murmansk LNG.

Novatek đã công bố dự án xuất khẩu khí đốt, chạy bằng năng lượng điện, vào đầu tháng 6 vừa qua.

Bình An