G7 sẽ hối thúc Trung Quốc giảm nợ cho các nước nghèo

10:52 | 29/09/2020

174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ gây áp lực để Trung Quốc giảm nợ cho các nước nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
G7 sẽ hối thúc Trung Quốc giảm nợ cho các nước nghèo - 1
Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp năm 2019 (Ảnh: Reuters)

SCMP ngày 29/9 đưa tin, nhóm G7 dự kiến sẽ tận dụng cuộc họp bộ trưởng tài chính của nhóm G20 vào tháng tới để gây áp lực đối với Trung Quốc nhằm giảm nợ cho các quốc gia nghèo đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Các bộ trưởng từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ muốn thúc đẩy các cải cách trong Sáng kiến hoãn thanh toán nợ (DSSI) của G20. G7 cho rằng việc thực hiện thỏa thuận trên đã và đang đối mặt với nhiều thách thức.

Trong cuộc họp cuối tuần trước do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chủ trì, các bộ trưởng của G7 đã ủng hộ việc mở rộng sáng kiến giảm nợ cho các nước nghèo nhất thế giới sau năm 2020 và hỗ trợ quy trình xóa nợ. Tuy nhiên, họ cảm thấy không hài lòng với phản ứng của các nước thành viên G20.

Nhóm các bộ trưởng G7 cho rằng “việc thực hiện DSSI đang đối mặt với thiếu sót có thể ngăn cản sáng kiến này mang lại tiềm năng trọn vẹn”. Nhóm này cũng phát đi thông báo chung dường như chỉ trích Trung Quốc không tham gia đầy đủ vào sáng kiến.

Sau đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nhận định sự tham gia của Trung Quốc vào DSSI là vẫn chưa thực sự đầy đủ và kêu gọi Bắc Kinh tích cực hơn nữa.

Các bộ trưởng G7 và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) David Malpass từng nhận định rằng việc tham gia đầy đủ của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) với tư cách là một bên cho vay song phương chính thức là điều kiện cần thiết để DSSI hoạt động hiệu quả.

Theo SCMP, Trung Quốc đã từ chối lời kêu gọi từ G7 và Ngân hàng Thế giới đưa CDB vào sáng kiến DSSI.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc