Forbes: Trung Quốc âm mưu bố trí mạng lưới “tai mắt” ở Biển Đông

13:49 | 07/08/2020

219 lượt xem
|
Trung Quốc đang xây dựng một loạt hệ thống giám sát trải dài ở Biển Đông với ý đồ có thể nhằm kiểm soát vùng biển này.
Forbes: Trung Quốc âm mưu bố trí mạng lưới “tai mắt” ở Biển Đông
Mô hình một hệ thống giám sát của Trung Quốc. (Ảnh: Forbes)

Tạp chí Forbes ngày 5/8 đưa tin, nhiều thiết bị giám sát được đặt tại vùng biển của Trung Quốc, nhưng cũng có một số thiết bị được đặt tại vùng biển quốc tế.

Forbes cho rằng đây là động thái gây tranh cãi vì các thiết bị giám sát có thể được sử dụng cả trong lĩnh vực quân sự và dân sự.

“Mặc dù bên ngoài có vẻ là dân sự, nhưng các thiết bị này có thể được xem là một phần trong mưu đồ của hải quân Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông. Sẽ là phi thực tế nếu cho rằng hải quân Trung Quốc không tiếp cận những dữ liệu cảm biến để sử dụng cho mục đích quân sự. Các thiết bị này cũng có thể là một phần trong mạng lưới cảm biến lớn hơn nhiều, trong đó phần lớn không thể nhìn thấy bên dưới các con sóng. Điều này củng cố lợi thế chiến lược của Trung Quốc so với các nước khác trong khu vực và có thể được sử dụng để theo dõi các hoạt động của hải quân Mỹ”, Forbes nhận định.

Theo nghiên cứu của Sáng kiến Minh Bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) tại Mỹ, các hệ thống giám sát là một phần trong “Mạng lưới Thông tin Đại dương Xanh” của Trung Quốc. Một số thông tin về hệ thống này đã được tiết lộ trong triển lãm hàng không vũ trụ và hàng hải quốc tế Langkawi năm 2019.

Forbes cho biết các hệ thống giám sát của Trung Quốc gồm một loạt cảm biến và thiết bị liên lạc. Chúng bao gồm các tháp cảm biến điện quang/hồng ngoại, vô tuyến tần số cao và các cột ăng ten di động. Hầu hết hệ thống giám sát được trang bị radar vòm lớn, có thể là cảm biến chính. Các hệ thống này có thể tự vận hành và hiếm khi cần bảo trì.

Với các hệ thống giám sát này, Trung Quốc đã tăng cường quy mô phủ sóng radar tại Biển Đông. Những hệ thống nằm dưới các con sóng được gọi là “Vạn lý Trường thành dưới biển” của Trung Quốc. Forbes nhận định khi kết hợp với các đảo nhân tạo phi pháp và “Vạn lý trường thành dưới biển”, các hệ thống mới sẽ cung cấp cho Trung Quốc cơ sở hạ tầng để kiểm soát khu vực, ngay cả trong vùng biển quốc tế.

Xét trên một số mặt, hệ thống này tương tự hệ thống SOSUS nổi tiếng từng được Hải quân Mỹ triển khai trong chiến tranh Lạnh. Nhưng công nghệ của Trung Quốc mới hơn và phù hợp với môi trường khu vực.

Theo Forbes, việc Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng mạng lưới cảm biến dưới đáy biển là công khai, nhưng công nghệ, vị trí và tình trạng của chúng là vẫn là bí mật quân sự. Không giống như các hệ thống cảm biến nổi, tàu thuyền đi qua không thể phát hiện mạng lưới cảm biến dưới nước này.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc ngang nhiên tiến hành các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng trái phép các đường băng, trạm radar, đưa máy bay chiến đấu tới các đảo ở Biển Đông, bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc