Fitch Ratings công bố Kết quả xếp hạng tín nhiệm tích cực của EVNNPT

14:56 | 12/04/2019

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Fitch Ratings - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệmnổi tiếng nhất trên thế giới (Standard & Poor’s, Moody’s Investor Service và Fitch Ratings) đã công bố mức xếp hạng tín nhiệm của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Cụ thể, EVNNPTđạt xếp hạng tín nhiệm phát hành nợ ngoại tệ dài hạn (IDR) ở mức ‘BB’ với ‘Triển vọng Ổn định’ và xếp hạng tín nhiệm đối với nợ không đảm bảo có ưu tiên trả trước (Senior Unsecured Debt) ở mức ‘BB’. Mức xếp hạng này tương ứng với xếp hạng quốc gia của Việt Nam và xếp hạng của công ty mẹ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Fitch Ratings công bố Kết quả xếp hạng tín nhiệm tích cực của EVNNPT
Trụ sở EVNNPT

Với vai trò độc quyền chi phối thị trường trong lĩnh vực truyền tải điện của Việt Nam; mức độ rủi ro thấp về giá và khối lượng trong phạm vi quy định của khuôn khổ pháp lý, nhờ đó giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận; khả năng hòa đồng rủi ro đối tác; và các khoản phải thu lành mạnh, Xếp hạng tín nhiệm độc lập của EVNNPTđạt mức BB+, cao hơn IDR của công ty mẹ - Tập đoàn điện lực Việt Nam và cao hơn so với mức xếp hạng chung. Mức xếp hạng BB+ khẳng định năng lực tài chính vững mạnh của EVNNPT.

Có được mức xếp hạng tín nhiệm độc lập cao một phần nhờ vào việc áp dụng nhất quán khung pháp lý cải cách ngành điện bao gồm những thay đổi kịp thời để mức giá phản ánh được những thay đổi về chi phí. Bên cạnh đó, EVNNPT cũng có mối liên kết mạnh mẽ với Công ty mẹ là EVN. Ngoài ra, EVNNPT còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ chặt chẽ từ phía Chính phủ.

Kết quả xếp hạng tích cực của EVNNPT đã củng cố mức độtín nhiệm vàtăng cường tính minh bạch của EVNNPT, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Bước phát triển mới này cho phép EVNNPT đa dạng hóa các nguồn tài chính và phát hành trái phiếu quốc tế. EVNNPT hiện nay đang ở vị thế tốt hơn trong việc thực hiện sứ mệnh đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, và ổn định phục vụ nhu cầu của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tiến sĩ Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNNPTcho biết:“Mỗi năm EVNNPTcần khoảng 700 – 800 triệu USD để đáp ứng nhu cầu đầu tư theo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia 7.Xếp hạng tín nhiệm tích cực do Fitch công bốđã khẳng định vị thế tài chính vững mạnh của EVNNPTvà tạo điều kiện thuận lợi cho EVNNPT trong việc thâm nhập vào thị trường vốn quốc tế để huy động vốn”.

Chất lượng Xếp hạng tín nhiệmsẽ ảnh hưởng tốt đến hạn mức cho vay, lãi suất, hình thức bảo đảm của khoản vay. Chất lượng Xếp hạng tín nhiệmcao EVNNPT sẽ có lợi thế trong công tác huy động vốn cả dưới hình thức phát hành trái phiếu và vay ngân hàng.

Kết quả xếp hạng tín nhiệm tích cực nêu trên đã được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ của Khối Nghiệp vụ Toàn cầu về Năng lượng và Khai khoáng của Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với Quỹ Hạ tầng Toàn cầu (Global Infrastructure Facility - GIF) tại Singapore đồng hỗ trợ về mặt kỹ thuật việc thực hiện xếp hạng tín nhiệm, với hỗ trợ tài chính của Quỹ Tư vấn Hạ tầng Công tư (Public Private Infrastructure Advisory Facility – PPIAF). Hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới cũng bao gồm việc chỉ định ngân hàng Mizuho tư vấn về công tác chuẩn bị cho việc thực hiện đánh giá và xếp hạng tín nhiệm. Trong quá trình thực hiện đánh giá xếp hạng tín nhiệm còn có sự hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Hoan Lê

EVNNPT giảm tổn thất điện năng còn 2,15% vào năm 2020
Huy động cao nhất các nguồn điện, cung ứng an toàn, ổn định
Theo chân “lính” truyền tải điện trên cao nguyên đá
Căng sức bảo vệ hệ thống truyền tải điện 500 kV

  • el-2024