Fed và OPEC đang chi phối thị trường dầu mỏ

15:43 | 13/03/2024

5,722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại London, giá dầu đã có một phiên tăng nhẹ vào thứ Ba, trong lúc thị trường chờ đợi báo cáo tháng của OPEC (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ) và dữ liệu lạm phát Mỹ có thể ảnh hưởng đến đồng USD, đồng tiền được ưa chuộng để mua “vàng đen”.
Fed và OPEC đang chi phối thị trường dầu mỏ
Hình minh họa

Khoảng 11:25 sáng GMT, giá dầu Brent Biển Bắc giao vào tháng 5 tăng 0,44% lên 82,57 USD/thùng.

Dầu thô của Mỹ, giá dầu WTI giao vào tháng 4 tăng 0,33% lên 78,19 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích tại DNB, giá của hai loại dầu mốc này đang tăng “trước thềm báo cáo của OPEC và dự báo của EIA (Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ) về thị trường dầu mỏ” cũng như “số liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 2”.

Đầu tháng này, Riyadh và Moscow, hai trụ cột của liên minh OPEC+ gồm các nước xuất khẩu dầu mỏ, cùng các thành viên khác đã thống nhất kéo dài thời gian tự nguyện cắt giảm sản lượng cho đến tháng 6 năm 2024. Nhằm hỗ trợ giá dầu vốn đang chịu ảnh hưởng bởi sự bất ổn kinh tế toàn cầu.

Ả Rập Xê Út khẳng định sẽ tiếp tục giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Nga cũng cho biết sẽ mở rộng việc cắt giảm sản lượng thêm 471.000 thùng/ngày, áp dụng cho cả khai thác và xuất khẩu.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của Mỹ dự kiến sẽ được công bố trong phiên giao dịch. Dự báo cho thấy giá cả sẽ tăng 0,4% trong tháng 2 so với mức tăng 0,3% của tháng 1. Theo ước tính của Briefing.com, mức lạm phát trong 12 tháng có thể sẽ ổn định ở 3,1%.

Cho đến nay, các dữ liệu kinh tế mới Mỹ gần đây đã củng cố dự đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ hạ lãi suất, làm suy yếu đồng USD, và dữ liệu sắp tới có thể củng cố hoặc bác bỏ dự đoán này.

Đồng USD yếu hơn có lợi cho việc mua dầu thô, vốn được định giá bằng USD.

Một loạt các dữ liệu kinh tế Mỹ cũng được dự kiến sẽ công bố vào cuối tuần này, trước cuộc họp của Fed vào tuần tới, ngày 19 và 20/3.

Theo ông John Evans, nhà phân tích tại PVM Energy, trước "sự pha trộn của các dữ liệu kinh tế vĩ mô", giá dầu cũng chịu ảnh hưởng bởi "các yếu tố địa chính trị", bao gồm các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.

Theo thông báo của các thống đốc khu vực, vào hôm thứ ba, hai kho chứa nhiên liệu ở Orel và Kstovo của Nga, lần lượt cách biên giới Ukraine 160 km và cách Moscow 450 km về phía đông, đã bị tấn công bằng máy bay không người lái dẫn đến hỏa hoạn.

Thống đốc khu vực Nizhny Novgorod, ông Gleb Nikitin, đã báo cáo rằng một khu phức hợp nhiên liệu và năng lượng tại khu công nghiệp Kstovo đã bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Nhà máy lọc dầu thuộc tập đoàn dầu khí khổng lồ Loukoil của Nga là một trong những nhà khai thác nhiên liệu lớn nhất tại quốc gia này, theo thông tin trên trang chủ chính thức của công ty.

IEA: Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 1/2024IEA: Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 1/2024
Vì sao Mỹ cải tổ thị trường dầu mỏ?Vì sao Mỹ cải tổ thị trường dầu mỏ?
Phân tích thị trường dầu mỏ năm 2024Phân tích thị trường dầu mỏ năm 2024

Nh.Thạch

AFP