EVNNPC đảm bảo cấp điện mùa mưa bão (Kỳ 1)

16:51 | 12/08/2017

1,899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cấp điện trong mùa mưa bão 2017.  

Kỳ 1: Phương châm "4 tại chỗ"

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho hay: EVNNPC hiện đang quản lý, vận hành hệ thống điện tại khu vực nhạy cảm, dễ tổn thương nhất đối với các hình thái về thời tiết. Mùa đông giờ đã xuất hiện băng tuyết. Mùa xuân thì nồm ẩm. Ở miền núi thì lốc, lũ, mưa đá. Địa hình cũng vô cùng phức tạp, chủ yếu là đồi núi, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc, thường xuyên xảy ra sạt lở đất, lũ quét… làm gián đoạn công tác cấp điện.

“Hằng năm, những hiện tượng bất thường của thời tiết gây thiệt hại không nhỏ đến hệ thống lưới điện do EVNNPC quản lý. Do đó, phòng chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên mà đơn vị đã triển khai có hiệu quả từ nhiều năm nay” - Phó tổng giám đốc Hồ Mạnh Tuấn nói.

evnnpc dam bao cap dien mua mua bao ky 1
Thay mới cột điện tại Công ty Điện lực Lạng Sơn

Theo ông Tuấn, để triển khai hiệu quả phòng chống thiên tai, thời gian qua, tổng công ty đã bám sát Luật Phòng, chống thiên tai và quy chế về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) theo hướng 3 sẵn sàng: Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, an toàn với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Cũng theo ông Tuấn, bên cạnh những giải pháp trên, để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của thiên tai gây ra, ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, xây dựng các công trình, dự án mới, đầu tư ở địa bàn nào, EVNNPC cũng đều phải xét đến tác động của yếu tố thời tiết ở khu vực đó. Đơn cử như khu vực miền núi hay phải chịu sạt lở đất, mưa đá, lốc xoáy; khu vực triền sông, suối hay ngập lụt; khu vực miền biển thì chịu mặn… Để từ đó, các dự án đầu tư, sau khi đi vào vận hành đảm bảo chịu được các tác động về thiên tai.

EVNNPC hiện quản lý gần 140.357km đường dây hạ áp với 45.349 trạm biến áp phân phối để kinh doanh bán điện cho trên 9,4 triệu khách hàng (từ Hà Giang đến Hà Tĩnh, trừ TP Hà Nội).

Bên cạnh đó, trước mùa mưa bão, tổng công ty phải tăng cường kiểm tra phát hiện các khiếm khuyết trong quá trình vận hành của hệ thống lưới điện. Đồng thời phương thức vận hành trong thời gian bị thiên tai là đảm bảo khôi phục cấp điện nhanh và an toàn, tổ chức lực lượng ứng trực, vật tư dự phòng và phương tiện đi lại ứng phó sẵn sàng.

Hằng năm, tổng công ty và các đơn vị đều kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để thích ứng với tình hình trong năm; xây dựng các phương án phòng chống, các kịch bản khi xảy ra và các phương thức đảm bảo cấp điện cho các phụ tải quan trọng trong thời gian bị thiên tai. Đặc biệt, mỗi năm chọn một phương thức diễn tập, địa bàn diễn tập khác nhau với các hình thái thiên tai.

Cùng với việc tích cực tuyên truyền về sử dụng điện an toàn cho dân trước và trong mùa mưa bão, khi xảy ra bão lũ, tổng công ty yêu cầu các đơn vị thành viên bám sát các công điện chỉ đạo từ Trung ương, Bộ Công Thương đến EVN về tình hình thời tiết, tổ chức lực lượng kiểm tra, chằng néo các nơi xung yếu, chuẩn bị lực lượng, vật tư dự phòng, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình khắc phục sự cố.

Do công tác chuẩn bị tốt như đã ký hợp đồng khung với các đơn vị B thi công trên địa bàn cung cấp dây, cột, nên các đơn vị đã triển khai nhanh công tác khắc phục. Đồng thời nhanh chóng đánh giá mức độ thiệt hại để đưa ra phương án khắc phục sớm nhất cho từng lưới điện, từng địa bàn. Khi xảy ra đổ cột do thiên tai còn phải tính cả phương án bồi thường thiệt hại cho dân.

Hà Lê