EVNNPC chủ động đảm bảo điện mùa nắng nóng

12:55 | 23/04/2019

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Triển khai hơn 300 công trình chống quá tải, thay thế thiết bị cũ có nguy cơ sự cố trên lưới, vận động khách hàng tiết kiệm điện,... là một số giải pháp mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang triển khai để cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng 2019.
EVNNPC chủ động đảm bảo điện mùa nắng nóng
Nâng cấp lưới điện trung hạ áp trước mùa nắng nóng là công tác thường niên của khối Điện lực

Dự báo sát phụ tải

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, dự kiến phụ tải do EVNNPC quản lý tiếp tục tăng trưởng 12-13% so với năm trước. Những ngày nắng nóng cực đoan, công suất đỉnh có thể lên đến 13.000 MW, cao hơn năm 2018 là 1.400 MW. Riêng tháng 6, tháng 7, dự kiến công suất sẽ tăng 20% so với năm 2018.

Trong quý I/2019, EVNNPC đã phối hợp với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đóng điện các xuất tuyến sau các trạm 220 kV Quỳnh Lưu, Nông Cống, Quang Châu,... góp phần nâng độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện khu vực. Các đơn vị trực thuộc EVNNPC cũng triển khai 303 dự án chống quá tải trung hạ áp; 42 dự án cấp điện áp 110 kV, nhằm đáp ứng nhu cầu điện của nhân dân trên địa bàn.

Công tác dự báo nhu cầu phụ tải các tháng cao điểm mùa hè, đánh giá chi tiết tình trạng mang tải của các đường dây và TBA cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để lập phương án cấp điện.

Điển hình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) là một trong những khu vực nắng nóng nhất tại Bắc Trung bộ vào mùa hè, với nền nhiệt độ thường xuyên đạt trên 40 độ C. Ông Hoàng Hải - Giám đốc Điện lực Tĩnh Gia cho biết, công tác tiến hành dự báo phụ tải đã được triển khai từ cuối năm 2018 để lập kế hoạch nâng cấp, cải tạo các đường dây trung - hạ thế có nguy cơ quá tải, thay thế các thiết bị cũ có nguy cơ sự cố trên lưới, thực hiện hoán đổi các MBA ở những các khu vực có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao như xã Hải Hòa, Hải Bình, Tĩnh Hải, thị trấn Tĩnh Gia,…

“Điện lực Tĩnh Gia cũng làm việc với chính quyền các xã/thị trấn, các cơ sở hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn để tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiêm, hiệu quả” - ông Hoàng Hải cho biết thêm.

Thực hiện chỉ đạo của EVNNPC, các công ty điện lực cũng đầu tư những thiết bị công nghệ mới như camera nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ để phục vụ công tác kiểm tra, ngăn ngừa sự cố, tăng cường ứng trực nhằm xử lý nhanh nhất khi có sự cố xảy ra.

“Năm nay, EVNNPC cũng chủ động làm việc, vận động các khách hàng lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), chung tay cùng ngành Điện đảm bảo an toàn hệ thống điện”, ông Lê Quang Thái cho hay.

EVNNPC chủ động đảm bảo điện mùa nắng nóng
Các giao dịch viên Điện lực là một trong những lực lượng góp phần giải quyết nhanh chóng yêu cầu dịch vụ của khách hàng vào mùa nắng nóng

“Hạ nhiệt” khách hàng

Công tác chăm sóc khách hàng trong mùa nắng nóng cũng được EVNNPC đặc biệt quan tâm, song song với việc triển khai các giải pháp đầu tư xây dựng, quản lý kĩ thuật.

Ông Nguyễn Trọng Phụng – Giám đốc Trung tâm CSKH EVNNPC cho biết, trong thời gian cao điểm, việc xảy sự cố trên lưới điện là không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, Trung tâm đã tăng cường lực lượng ứng trực, bố trí bộ phận chuyên trách phối hợp với các công ty điện lực/ điện lực để cập nhật thông tin mất điện, kế hoạch sửa chữa, nâng cấp công suất cũng như sự cố quá tải lưới điện của từng khu vực, kịp thời thông tin đến khách hàng.

Trung tâm CSKH EVNNPC cũng có kế hoạch thuê giao dịch viên để tăng cường nhân lực giải đáp thông tin cho khách hàng khi thấy cần thiết. Đồng thời, thành lập đội xung kích bao gồm CBNV các phòng ban, tiến hành đào tạo nghiệp vụ, để hỗ trợ trong những giai đoạn cao điểm.

"Trung bình vào các tháng mùa nắng nóng, Trung tâm phải huy động trên 40 giao dịch viên/ca trực, với các ngày cao điểm là 50 giao dich viên/ca trực, tăng 130% so với các mùa trong năm”, ông Nguyễn Trọng Phụng cho hay.

Cũng theo ông Phụng, trong mùa nắng nóng, Trung tâm CSKH EVNNPC phấn đấu tiếp nhận và xử lý giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo tỷ lệ tiếp nhận xử lý tại Trung tâm đạt 100%, tại các công ty điện lực/điện lực không quá 3% quá hạn xử lý.

Mai Hương

“Không thể nói phụ nữ làm lãnh đạo kém nam giới”
Sử dụng điện tiết kiệm trong doanh nghiệp: Từ ý thức đến hành động
Tổn thất điện năng của EVNNPC giảm 0,1% so với cùng kỳ