EVN là doanh nghiệp đứng đầu về công khai minh bạch thông tin

07:00 | 22/08/2018

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là kết quả đánh giá thực tiễn công bố thông tin của 45 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Báo cáo TRAC 2018) của Tổ chức Hướng tới minh bạch (Towards Transparency - TT), cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International - TI) Việt Nam công bố sáng ngày 21/8 tại Hà Nội.

Các doanh nghiệp này được lựa chọn dựa trên Danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017.

Báo cáo nghiên cứu TRAC Vietnam 2018 đánh giá độc lập thông tin trên trang điện tử của 45 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, bao gồm 15 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), 15 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán và 15 doanh nghiệp nhà nước.

Báo cáo được thực hiện trên 3 khía cạnh: Công khai thông tin về các chương trình phòng, chống tham nhũng; minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp; Công khai thông tin tài chính cơ bản theo cơ chế báo cáo quốc gia.

evn la doanh nghiep dung dau ve cong khai minh bach thong tin
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh và ông Trịnh Mai Phương (đại diện EVN) chia sẻ tại Lễ công bố

Tại buổi công bố, ông Trịnh Mai Phương – Trưởng ban Quan hệ Cộng đồng (EVN) cho biết: Kết quả này đã phần nào nói lên những nỗ lực của EVN trong quá trình công khai minh bạch thông tin doanh nghiệp nhà nước trên website của Tập đoàn (evn.com.vn).

Hơn 10 năm trở lại đây, các đơn vị kiểm toán độc lập đã tiến hành kiểm toán hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVN. Đặc biệt, vừa qua tổ chức xếp hạng tín dụng thế giới Fitch Rating đánh giá cao sự lành mạnh tài chính của EVN và xếp hạng B+ đối với EVN. Công tác đấu thầu qua mạng cũng được triển khai rộng rãi đến tất cả các đơn vị thành viên và EVN được đánh giá là doanh nghiệp nhà nước thực hiện tốt công tác này.

Hàng năm, EVN thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện năng. Cùng với đó EVN công khai mọi quy trình, thủ tục cung cấp điện năng cho tất cả khách hàng trên website của Tập đoàn và tất cả các đơn vị thành viên. Các thông tin báo chí về tình hình hoạt động của EVN định kỳ hàng tháng được đăng tải rộng rãi trên website.

Theo ông Trịnh Mai Phương, thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện hơn nữa việc công khai các thông tin doanh nghiệp trong khuôn khổ quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Kiều Viễn, người sáng lập đồng thời là Giám đốc Tổ chức Hướng tới minh bạch cho biết: “Minh bạch là "chìa khóa" để thúc đẩy môi trường kinh doanh liêm chính tại Việt Nam. Công khai thông tin doanh nghiệp làm giảm thiểu nguy cơ tham nhũng. Các doanh nghiệp càng minh bạch thì càng được nhà đầu tư, đối tác và khách hàng tin tưởng”.

Việc công khai thông tin sẽ giúp phát triển môi trường đầu tư bền vững, khuyến khích các hành vi có trách nhiệm và hỗ trợ ra quyết định tốt hơn cho các doanh nghiệp ở cả khu vực công và tư. Nâng cao tính minh bạch cũng mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp với thông điệp gửi đến khách hàng và người tiêu dùng rằng, doanh nghiệp đang phục vụ tốt hơn trên cơ sở nâng cao đạo đức và liêm chính của đội ngũ nhân viên.

Ngân Hà

evn la doanh nghiep dung dau ve cong khai minh bach thong tinHình ảnh đẹp trên đỉnh A Xing
evn la doanh nghiep dung dau ve cong khai minh bach thong tinNgành điện Việt Nam là hình mẫu để nhiều quốc gia học tập

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps