EVN: Chủ đồng giải pháp đảm bảo cung ứng điện 6 tháng cuối năm

10:47 | 19/07/2019

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước một loạt những khó khăn, thách thức được dự báo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ đồng đề ra một loạt giải pháp nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019.

Theo EVN, trong 6 tháng cuối năm, việctriển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của Tập đoàn dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó: Nhu cầu điện dự báo tiếp tục tăng trưởng cao, trong khi hệ thống điện hầu như không có dự phòng nguồn điện. Mực nước các hồ thủy điện đang ở mức rất thấp, đặc biệt các hồ thủy điện lớn trên dòng sông Đà đang ở gần mức nước chết. Việc cung ứng than cho phát điện hết sức khó khăn, bên cạnh đó các NMNĐ đã phải huy động cao trong 6 tháng đầu năm.

EVN: Chủ đồng giải pháp đảm bảo cung ứng điện 6 tháng cuối năm
Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy thủy điện Lai Châu

Ngoài ra, đó còn là việc nguồn khí trong nước đã suy giảm, từ tháng 10/2019 sản lượng khí PM3 tiếp tục giảm mạnh. Các nguồn điện dầu dự kiến sẽ phải huy động cao trong 6 tháng cuối năm sẽ là thách thức lớn đối với tình hình tài chính của Tập đoàn. Trong khi đó, tổng công suất các nguồn điện NLTT đã đưa vào vận hành và dự kiến tiếp tục tăng cao ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến giá nhiên liệu và thị trường tài chính thu xếp vốn; công tác ĐTXD tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Với những dự báo đó, với mục tiêu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, trong đó đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân, góp phần tăng trưởng kinh tế cả nước đạt 6,8% theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ, EVN xác định:

Vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, huy động tối ưu các nhà máy điện trong hệ thống, bám sát tình hình phụ tải, diễn biến thời tiết - thuỷ văn và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi. Sẵn sàng các phương án phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong mùa mưa bão. Tích cực tuyên truyền về việc thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong nhân dân.

Vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt hệ thống lưới điện 500 kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam.

Về đầu tư xây dựng nguồn điện: Phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành 3 dự án với tổng công suất 1.480 MW, gồm: Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, Thủy điện Thượng Kon Tum. Khởi công các dự án Điện mặt trời Phước Thái 1 và Sê San 4.

Về đầu tư xây dựng lưới điện: Hoàn thành đóng điện các công trình đường dây 220kV Thủy điện Thượng Kon Tum - Quảng Ngãi, lắp máy biến áp 500 kV và 220 kV thứ 2 tại trạm biến áp 500 kV Lai Châu; các công trình trọng điểm cấp điện cho TP. Hà Nội và các phụ tải lớn (như: Đường dây 500kV Thường Tín - Tây Hà Nội, nhánh rẽ 220 kV trạm biến áp 500 kV Việt Trì, các trạm biến áp 220kV Thanh Nghị, Lưu Xá, Thủy Nguyên, nâng công suất các trạm biến áp 220kV Đình Vũ, Sơn Tây, Dung Quất)...

Chỉ số tiếp cận điện năng phấn đấu tiếp tục cải thiện từ 3-5 bậc so với năm 2018, mục tiêu đứng ở vị trí ≤ 24 trên tổng số 190 quốc gia/ nền kinh tế.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp và hoạt động để thực hiện tốt công tác dịch vụ khách hàng, trong đó tập trung: Cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4; Mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện toàn EVN năm 2019 duy trì ở mức ≥8,0 điểm và phấn đấu đạt ≥ 8,05 điểm; Phấn đấu mỗi Tổng Công ty Điện lực có ít nhất từ 2 đến 3 Công ty Điện lực đạt tiêu chuẩn ngang bằng các Công ty Điện lực của các nước ASEAN 4.

Về cổ phần hóa và thoái vốn: Phối hợp với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ ngành hoàn thành công tác quyết toán chi phí cổ phần hóa EVNGENCO3 và bàn giao vốn, tài sản sang Công ty Cổ phần; tiếp tục triển khai các bước để cổ phần hóa EVNGENCO1 & 2; hoàn thành thủ tục thoái vốn của EVN tại 05 Công ty Cổ phần theo quy định. Ngoài ra; các Tổng Công ty tiếp tục tích cực thực hiện công tác thoái vốn, giảm vốn theo chỉ đạo của Tập đoàn.

Hải Anh

Điện thương phẩm của EVN đạt hơn 100 tỷ kWh, tăng 10,01%
Thực hiện chỉ tiêu về nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: EVNCPC có thể về đích trước 1 năm?
Lãnh đạo toàn diện, hiệu quả
Tái cơ cấu doanh nghiệp: EVN bảo toàn và phát triển vốn nhà nước