EVN cam kết cung ứng đủ điện, không tăng giá trong năm 2022 dù lợi nhuận bằng không

17:04 | 08/04/2022

672 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh khó khăn chồng chất khiến khu vực miền Bắc ngay có nguy cơ thiếu điện vào mùa khô này, phát biểu tại Hội thảo "Khơi nguồn đầu tư cho ngành điện", ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã khẳng định EVN sẽ nỗ lực cung ứng đủ điện dù Tập đoàn lợi nhuận bằng không.

Hiện nay, việc đảm bảo cung ứng điện gặp nhiều khó khăn, nhất là ở miền Bắc, việc hỗ trợ kéo điện từ miền Trung ra miền Bắc bị giới hạn bởi truyền tải. Căng thẳng Nga - Ukraine đẩy giá than, khí... tăng rất mạnh, nhập khẩu không thuận lợi, những biến động này tạo áp lực lớn lên ngành điện, cả về đầu tư xây dựng lẫn sản xuất kinh doanh.

EVN cam kết cung ứng đủ điện, không tăng giá trong năm 2022 dù lợi nhuận bằng không
Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN.

Việc mất cân đối nguồn cung điện tại các vùng miền dẫn tới khó khăn nhất định trong điều độ vận hành hệ thống điện, thực tế huy động hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển ngành điện thực tế cũng đang gặp nhiều thách thức.

Theo ông Nguyễn Tài Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để đáp ứng điện cho phục hổi phát triển kinh tế, EVN đang nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo tiến độ của các dự án nguồn điện, đưa vào vận hành đúng kế hoạch.

Ông Tài Anh nhấn mạnh, dù khó khăn, trở ngại trong triển khai các dự án điện vẫn còn nhiều như: Các quy định pháp luật trong công tác đầu tư xây dựng còn thiếu đồng bộ; Trình tự, thủ tục trong công tác chuẩn bị đầu tư phải qua nhiều bước dẫn đến thực hiện thời gian kéo dài, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích đất rừng, thu xếp vốn. Những tồn tại này cần được tháo gỡ để tiến độ triển khai các dự án điện được đẩy nhanh.

Dù vậy, EVN cam kết với Chính phủ năm 2022 sẽ không tăng giá điện, nỗ lực cân đối nguồn điện để bảo đảm nguồn cung điện cho phát triển kinh tế, ông Tài Anh khẳng định.

Theo EVN, nhu cầu tiêu thụ điện của miền Bắc hiện chiếm gần 50% toàn quốc và dự báo tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước. Với tình hình thực tế của năm 2022, nguồn điện mới ở miền Bắc dự kiến đưa vào vận hành rất ít, các nguồn điện mới bổ sung ở miền Trung và miền Nam (chủ yếu là năng lượng tái tạo) trong vài năm gần đây cũng chỉ hỗ trợ được một phần cho phía Bắc do công suất truyền tải qua đường dây 500kV bị giới hạn kỹ thuật ở mức đảm bảo an toàn và ổn định hệ thống.

Trong khi đó, tình hình cung cấp than cho sản xuất điện gần đây gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như vào cuối tháng 3, toàn hệ thống điện quốc gia thiếu hụt tới hơn 3.000 MW nhiệt điện than do thiếu than cho sản xuất điện bởi nhiều tổ máy nhiệt điện than đã phải dừng và giảm phát.

Ngoài ra, thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc cũng cho biết tình hình cung cấp than còn tiếp tục có nhiều khó khăn trong thời gian tới, làm nguy cơ thiếu than dẫn đến khả năng thiếu điện từ tháng 4 trở đi.

EVN tính toán, hệ thống điện miền Bắc tiềm ẩn nguy cơ thiếu công suất đỉnh trong các tháng cuối mùa khô, đầu mùa lũ, cụ thể là các tháng 5, 6 và 7.

EVN cam kết cung ứng đủ điện, không tăng giá trong năm 2022 dù lợi nhuận bằng không
Ông Nguyễn Quốc Trung - Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ở góc nhìn của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, ông Nguyễn Quốc Trung - Phó giám đốc Trung tâm cho rằng, ngành điện hiện vẫn còn cơ hội lớn đầu tư để giải bài toán để đáp ứng nhu cầu điện các năm sau, đặc biệt ở khu vực miền Bắc.

“Tốc độ tăng trưởng phụ tải cho nhu cầu điện khoảng 8-9%. Mỗi năm, nhu cầu tăng 4.000-5.000 MW. Theo số liệu chúng tôi có, nguồn cung trong các năm tới tăng cỡ khoảng 2.500-4.000 MW, dẫn tới việc thiếu hụt 1.000-1.500 MW, đặc biệt ở miền Bắc. Do vậy, rất cần thiết để giải bài toán để đáp ứng nhu cầu điện các năm sau”.

Ông Trung cũng nhấn mạnh việc nguồn điện ở miền Bắc không được bổ sung thêm trong năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến đảm bảo an ninh năng lượng, nhất là khi khu vực này đang có sự phục hồi nhu cầu điện nhanh chóng. Bên cạnh nguồn điện, còn là hạn chế do nghẽn mạch truyền tải khi đường dây truyền tải, đặc biệt từ miền Trung - miền Bắc.

Đại diện Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết sẽ nỗ lực để đảm bảo đủ nguồn điện tháng 4/2022 cho đến cuối mùa khô cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc đảm bảo cấp điện mùa khô của khu vực miền Bắc tương đối khó, khả năng khó đáp ứng khoảng 2.000-3.000 MW vào cuối mùa khô.

Theo ông Trung, Trung tâm có nhiều giải pháp như bố trí nguồn điện để không sửa chữa vào thời điểm nắng nóng, để dành nguồn nước thời điểm cao điểm. Ngoài ra, cũng đã có những buổi làm làm việc với các khách hàng doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn khuyến khích tập trung sản xuất tại thời điểm đủ điện, giảm sản xuất tại thời điểm thiếu điện.

Tùng Dương

EVN chủ động ứng phó trước khả năng thiếu điện tại miền Bắc EVN chủ động ứng phó trước khả năng thiếu điện tại miền Bắc
Khủng hoảng năng lượng toàn cầu ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào? Khủng hoảng năng lượng toàn cầu ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào?
Từ thiếu bỗng thừa, lãng phí nhưng giá điện lại không giảm Từ thiếu bỗng thừa, lãng phí nhưng giá điện lại không giảm