EU vượt chỉ tiêu cắt giảm lượng khí đốt thời kỳ khủng hoảng năng lượng

08:37 | 20/04/2023

886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cắt giảm mức tiêu thụ khí đốt đạt 18% trong mùa đông này, đánh bại mục tiêu cắt giảm 15% lượng khí đốt sử dụng trong những tháng lạnh nhất khi họ cố gắng kiểm soát cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu.
Thổ Nhĩ Kỳ liên kết khí đốt với Bulgaria để giảm sự phụ thuộc vào NgaThổ Nhĩ Kỳ liên kết khí đốt với Bulgaria để giảm sự phụ thuộc vào Nga
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khai thác tại mỏ khí tự nhiên lớn nhất ở Biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khai thác tại mỏ khí tự nhiên lớn nhất ở Biển Đen
Phản ứng nhẹ nhàng của Tổng thống Biden dự báo suy thoái kinh tế tiềm ẩn rủi ro cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo dữ liệu được công bố hôm 19/4 bởi văn phòng thống kê EU Eurostat: Tổng mức tiêu thụ khí đốt ở 27 quốc gia EU đã giảm 17,7% từ tháng 8 đến tháng 3, so với mức trung bình 5 năm trong cùng kỳ.

Các nước EU đã tự nguyện đặt mục tiêu vào năm ngoái để cắt giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt từ tháng 8 đến tháng 3. Mục tiêu là một trong nhiều biện pháp khẩn cấp của EU được thông qua sau khi Nga cắt giảm cung cấp khí đốt sau cuộc xung đột với Ukraine vào tháng 2/2022, gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu do nguồn cung khan hiếm và giá cao kỷ lục.

Hầu hết các quốc gia EU đều đạt mục tiêu cắt giảm 15% mức sử dụng khí đốt trong giai đoạn này. Phần Lan có mức giảm lớn nhất với mức giảm 56%, trong khi Tây Ban Nha cắt giảm 11% mức sử dụng khí đốt nhưng ở Malta (một quốc đảo và là quốc gia sử dụng khí đốt nhỏ nhất châu Âu) mức tiêu thụ tăng 13%.

Châu Âu trải qua thời tiết mùa đông ấm áp bất thường, bao gồm cả những đợt nhiệt độ kỷ lục giúp hạn chế nhu cầu sử dụng khí đốt để sưởi ấm gia đình.

Các nhà phân tích cho biết việc sử dụng khí đốt vào mùa đông năm nay ở châu Âu thấp hơn là do sự thuận hòa của thời tiết, các chính sách giải quyết khủng hoảng năng lượng và các ngành công nghiệp hạn chế sản xuất để đối phó với chi phí khí đốt cao.

Mức tiêu thụ khí đốt thấp hơn đã giúp các nước EU kết thúc mùa đông với kho dự trữ đầy bất thường. Theo Cơ quan Công nghiệp Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, các hầm chứa khí đốt của châu Âu hiện đã được lấp đầy tới 57% công suất, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá khí đốt châu Âu đã giảm kể từ tháng 12 trong bối cảnh kho chứa tương đối đầy, thời tiết ôn hòa và nhu cầu giảm, trong những tuần gần đây giá khí đốt đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ thời điểm trước khi Nga xung đột Ukraine.

Vân Anh