EU nghiên cứu hạ hơn nữa mức trần giá khí đốt

09:01 | 04/12/2022

547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Reuteurs, nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu cho rằng mức giá trần khí đốt do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vẫn còn quá cao. Vì vậy, 27 quốc gia thành viên EU đã tiếp tục nghiên cứu về khả năng hạ mức trần giá khí đốt thấp hơn nữa.
EU nghiên cứu hạ hơn nữa mức trần giá khí đốt

Theo đó, EC đã đề xuất áp trần giá khí đốt của hợp đồng tương lai trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan – chuẩn giá khí đốt toàn châu Âu, ở mức 275 MWh.

EU hi vọng sẽ đạt được thỏa thuận điều chỉnh mức trần trước ngày 13/12. Nhưng trước tiên, họ phải tìm được sự đồng thuận.

Cộng hòa Séc – quốc gia đảm nhiệm vị trí chủ tịch tiếp theo của Hội đồng EU, đã đề xuất hạ mức trần xuống còn 264 euro/MWh. Quốc gia này cũng kiến nghị áp trần giá khí đốt trong trường hợp giá TTF vượt mức trần liên tục trong 5 ngày hành chính, thay vì trong 2 tuần như đề xuất của EC.

Theo Reuters, nhiều quốc gia vẫn không nhất trí với đề xuất của Cộng hòa Séc. Thật vậy, có ít nhất 5 quốc gia kêu gọi hạ mức trần thấp hơn nữa.

Cụ thể, Ý, Ba Lan, Hy Lạp, Bỉ và Slovenia đưa ra hai đề xuất: Sử dụng mức giá trần cố định 160 euro/MWh hoặc “mức giá trần động”, có thể thay đổi tùy theo giá tham chiếu LNG.

Ngược lại, vẫn còn nhiều quốc gia khác, tiêu biểu là Đức và Hà Lan, không muốn áp dụng bất kỳ hình thức giới hạn giá nào. Theo Reuters, những nước này lo sợ rằng chính sách áp trần giá khí đốt sẽ khiến thị trường EU trở nên kém hấp dẫn đi trong mắt các nhà cung cấp khí đốt toàn cầu.

Tuy đang rơi vào tình huống “dầu sôi lửa bỏng”, các nhà ngoại giao dự đoán rằng, EU sẽ trải qua một tiến trình đàm phán khó khăn về mức giá trần. Họ cũng nghi ngờ về khả năng đạt được thỏa thuận trong cuộc họp tiếp theo giữa các Bộ trưởng năng lượng của các nước EU. Cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 13/12.

EU không đạt được thỏa thuận về trần giá khí đốtEU không đạt được thỏa thuận về trần giá khí đốt
EU xác định mức trần cho giá khí đốt như thế nào?EU xác định mức trần cho giá khí đốt như thế nào?
Gazprom cảnh báo giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng mạnhGazprom cảnh báo giá khí đốt tại châu Âu có thể tăng mạnh

Ngọc Duyên

AFP