EU lên án Mỹ vì rút khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí

18:47 | 28/04/2019

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên Hợp Quốc sẽ cản trở cuộc chiến toàn cầu chống buôn bán vũ khí bất hợp pháp.     
eu len an my vi rut khoi hiep uoc buon ban vu khi
Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên Hợp Quốc

Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU Federica Mogherini ngày 27/4 tuyên bố: "Quyết định của Mỹ nhằm hủy bỏ cam kết, không đóng góp gì cho những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong buôn bán vũ khí quốc tế, ngăn chặn buôn bán vũ khí bất hợp pháp".

Bà Mogherini khẳng định, EU sẽ tiếp tục kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là các nhà xuất nhập khẩu vũ khí lớn tham gia Hiệp ước buôn bán vũ khí.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nước này sẽ không tuân thủ hiệp ước được thông qua hồi năm 2013 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Theo ông Trump, hiệp ước này thực sự sai lầm và xâm phạm chủ quyền của Mỹ.

Bà Mogherini cho hay, EU luôn coi hiệp ước là chìa khóa quan trọng trong những nỗ lực toàn cầu nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định.

Được biết, Hiệp ước buôn bán vũ khí bắt đầu có hiệu lực vào tháng 12/2014, yêu cầu các quốc gia thành viên lưu giữ hồ sơ chuyển giao vũ khí quốc tế và cấm buôn bán vũ khí tới các quốc gia vi phạm nhân quyền hoặc tấn công dân thường.

Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU cảnh báo: "Buôn bán vũ khí không kiểm soát tiếp tục tác động lớn tới nhiều nơi trên thế giới, gây ra xung đột, khủng bố và tội phạm có tổ chức. Vũ khí nhỏ và hạng nhẹ đã cướp đi sinh mạng của khoảng 500.000 người mỗi năm".

Vũ Lâm

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc