EU đã đồng ý mức trần giá dầu

08:35 | 02/12/2022

4,123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nhà ngoại giao EU mới đây nói với Reuters rằng Liên minh châu Âu đã tạm thời đồng ý đặt giá trần đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng.
EU đã đồng ý mức trần giá dầu

Thỏa thuận này trước tiên phải được sự đồng ý của Ba Lan, quốc gia đã thúc đẩy việc hạn chế giá dầu thô của Nga ở mức thấp nhất có thể, sau đó là sự đồng ý của tất cả các chính phủ EU bằng văn bản trước hạn chót vào ngày 2/12.

Mỹ đã cảnh báo EU hôm 1/12 rằng mức giá 52 USD được đưa ra gần đây đối với dầu thô Urals có thể không phản ánh mức tổng thể mà dầu của Nga đã được giao dịch. Một quan chức Mỹ giấu tên đã nói rằng Urals đã được giao dịch ở mức chiết khấu từ 17 đến 23 USD. Điều này sẽ khiến nó cao hơn mức 52 USD mà một số phương tiện truyền thông đưa tin.

Được biết, Ba Lan, Estonia và Litva đều bày tỏ quan điểm của họ rằng giá trần đối với dầu thô của Nga được bảo hiểm và vận chuyển bởi các công ty phương Tây, nên được đặt ở mức thấp 20 - 30 USD một thùng - mặc dù những mức đề xuất này đã bị bác bỏ vì có rất ít cơ hội được các thành viên EU khác hỗ trợ.

Theo kịch bản thị trường thông thường, một lệnh cấm vận đương nhiên sẽ nâng giá dầu thô đối với người mua châu Âu. Nhưng mức trần giá sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tăng giá này. Đó là lý do tại sao Mỹ ủng hộ biện pháp này và tại sao Mỹ cảnh báo EU không đặt mức trần quá thấp khiến họ không thể đạt được sự đồng thuận.

Một vấn đề khác đang diễn ra là liệu Nga có tiếp tục vận chuyển dầu thô của mình nếu bị giới hạn giá hay không và nếu vậy, giá dầu thô sẽ tăng cao như thế nào.

Bình An