EU bàn cách giúp Iran trước lệnh trừng phạt của Mỹ

06:58 | 04/11/2018

330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/11, hãng thông tấn Mehr đưa tin Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo ngoại giao EU Frederica Mogherini và các bộ trưởng ngoại giao Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, các bên đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran.  
eu ban cach giup iran truoc lenh trung phat cua myGói trừng phạt mới của Mỹ với Iran gồm những gì?
eu ban cach giup iran truoc lenh trung phat cua my"Lo ngại" Mỹ, Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu từ Iran
eu ban cach giup iran truoc lenh trung phat cua my
Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif

Trước đó, vào ngày 2/11, Cục Kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ đã công bố văn bản các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, sẽ có hiệu lực vào thứ Hai, ngày 5/11/2018. Tài liệu được xuất bản trong cơ sở dữ liệu điện tử của Federal Register, ấn bản chính thức được lên lịch vào ngày 5 tháng 11. Theo văn bản của tài liệu, các biện pháp trừng phạt mới, theo như dự kiến, được thi hành sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 8 tháng 5 về việc Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện với Iran (JCPOA).

Theo quyết định của Bộ Tài chính Mỹ, tất cả tài sản của các cá nhân và công ty có quan hệ với chính phủ Iran (sau ngày 7 tháng 8 năm 2018) và với công ty năng lượng dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC), công ty Naftiran Intertrade Company, cũng như với Ngân hàng trung ương Iran (sau ngày 5 tháng 11 năm 2018)… sẽ bị phong tỏa trong thẩm quyền của Hoa Kỳ.

Theo hãng thông tấn Mehr, Mogherini và các bộ trưởng ngoại giao của các nước châu Âu nhấn mạnh cam kết của họ với Kế hoạch hành động toàn diện chung (IFAP) và mong muốn duy trì các kênh tài chính hiệu quả với Iran, cũng như tiếp tục ủng hộ Iran xuất khẩu dầu và khí đốt.

Các bên cũng tuyên bố rằng cơ chế mục tiêu đặc biệt (Special Purpose Vehicle - SPV) sẽ được chính thức ra mắt trong những ngày tới.

Trước đó, Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc, Nga và Iran, theo một cuộc họp cấp bộ trưởng bên lề các hoạt động tại Liên Hiệp Quốc, cho biết, EU sẽ tạo ra một cơ chế tài chính đặc biệt SPV trong thanh toán quốc tế với Iran để lách qua các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hồi tháng Năm rằng Washington rút khỏi thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Iran. Ông cũng thông báo về việc khôi phục tất cả các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, bao gồm cả những biện pháp thứ cấp, có nghĩa là chống lại các nước khác làm ăn với Iran. Hoa Kỳ đã áp dụng một phần biện pháp trừng phạt chống lại Iran vào ngày 7 tháng 8. Biện pháp trừng phạt nghiêm trọng hơn, bao gồm lĩnh vực xuất khẩu dầu, sẽ có hiệu lực ​​từ ngày 5 tháng 11. Washington tuyên bố mục tiêu của mình là triệt tiêu nguồn thu nhập của Iran từ xuất khẩu dầu và kêu gọi các nước khác từ bỏ việc mua dầu Iran.

Bá Thủy

RT

  • el-2024