Eni: Ai Cập có thể xuất khẩu LNG mà không cần khí đốt của Israel

20:55 | 02/11/2023

558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty khai thác dầu khí lớn nhất Italia Eni có thể tiếp tục xuất khẩu LNG từ trạm hóa lỏng ở Ai Cập vào tháng tới bất chấp sự không chắc chắn về nguồn cung cấp khí đốt giữa Israel và Ai Cập, theo Energy Intelligence.
Israel ngừng khai thác khí đốt, châu Âu lo sốt vóIsrael ngừng khai thác khí đốt, châu Âu lo sốt vó
Ai Cập mất sạch nguồn cung khí đốt sau xung đột Israel-HamasAi Cập mất sạch nguồn cung khí đốt sau xung đột Israel-Hamas
Eni: Ai Cập có thể xuất khẩu LNG mà không cần khí đốt của Israel
Ảnh minh họa

Giám đốc điều hành Eni Claudio Descalzi nói với các phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh chuyển đổi năng lượng FT ở London rằng, ông hy vọng Ai Cập sẽ bắt đầu vận chuyển những chuyến hàng vào tháng 11, nhưng cảnh báo rằng quyết định này tùy thuộc vào Egas - thuộc kiểm soát của nhà nước Ai Cập.

Các chuyến hàng từ hai cơ sở xuất khẩu LNG của Ai Cập là kho cảng Damietta do Eni vận hành và kho cảng Idku do Shell vận hành đã bị dừng vào tháng 6, do nhu cầu làm mát tăng vọt so với đầu năm làm ảnh hưởng nguồn cung cho xuất khẩu.

Mùa hè này, Bộ trưởng Năng lượng Ai Cập Tarek el Molla dự đoán rằng, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục vào tháng 10, nhưng chỉ có hai lô hàng được nạp từ các bến Ai Cập trong tháng trước.

Ông Descalzi ước tính rằng, nhu cầu nội địa của Ai Cập có thể giảm 1,5 - 1,6 tỷ feet khối mỗi ngày do nhiệt độ hạ xuống vào mùa đông, cho phép Ai Cập xuất khẩu LNG ngay cả khi không nhận được 800 triệu feet khối mỗi ngày từ Israel.

Tình trạng dòng khí đốt giữa Israel và Ai Cập không hoàn toàn rõ ràng. Bộ Năng lượng Ai Cập cho biết, tất cả các dòng chảy đã dừng lại sau khi mỏ Tamar ngoài khơi Israel đóng cửa sau khi xung đột Israel-Hamas gia tăng.

Tuy nhiên, các nguồn tin của Israel nói với Energy Intelligence rằng, khí đốt vẫn tiếp tục chảy qua Jordan vào Ai Cập, mặc dù có thể khối lượng sẽ giảm đi.

Eni cung cấp cho kho cảng Damietta từ các mỏ khí đốt ngoài khơi của Ai Cập, bao gồm cả mỏ Zohr hàng đầu. Giám đốc điều hành công ty gạt bỏ lo ngại rằng sản lượng từ Zohr có thể giảm nhanh hơn dự kiến và nhấn mạnh rằng nó đang hoạt động đúng như dự đoán của công ty.

Eni đã tạm dừng hoạt động tại mỏ Zohr một thời gian trong đại dịch Covid-19, nhưng đã khôi phục lại hoạt động khoan và có kế hoạch xây dựng thêm một giếng ở đó trong những tháng tới.

Đầu tuần này, Eni đã nhận được 6 giấy phép thăm dò trong vòng đấu thầu ngoài khơi mới nhất của Israel với tư cách là một phần của liên doanh với Công ty Ratio Energies của Israel và Dana Petroleum, một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc.

Đến tháng 10, Ai Cập chỉ mới xuất khẩu 3,38 triệu tấn LNG, so với con số 7,1 triệu tấn trong năm 2022, theo dự liệu của S&P Global.

Đỗ Khánh

Energy Intelligence