Đường sắt trên cao: Thay nhà thầu thi công ga La Thành

09:25 | 24/04/2016

684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/4, Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế nhà thầu thi công ga La Thành là Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Trường Sơn do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình cũng như tiến độ.
duong sat cat linh ha dong thay nha thau thi cong ga la thanhĐường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm trễ vì Tổng thầu nợ thầu phụ 400 tỉ
duong sat cat linh ha dong thay nha thau thi cong ga la thanhKết luận ban đầu vụ sập dầm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, qua thực tế kiểm tra hiện trường ga La Thành về công tác an toàn cho thấy, hệ thống lưới an toàn bao quanh tầng 3 của ga vẫn chưa được nhà thầu lắp theo kế hoạch được duyệt. Nhà thầu chỉ lắp lưới chống bụi, không lắp lưới B40 chống vật rơi. Hệ thống lan can, sàn tầng 1, tầng 2 vẫn tồn tại một số vị trí hở, thủng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông phía dưới.

Đây là các tồn tại đã được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tư vấn giám sát nhiều lần nhắc nhở trực tiếp tại hiện trường, nhưng công tác khắc phục của nhà thầu rất chậm chạp.

duong sat cat linh ha dong thay nha thau thi cong ga la thanh
Nhà ga La Thành thuộc Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Về tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án đường sắt cho rằng, theo tiến độ thi công tổng thể của dự án được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, thì ga La Thành phải hoàn thành kết cấu chủ thể tầng 2, tầng 3 vào ngày 13/3/2016. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra ga La Thành vẫn chưa hoàn thành các cầu thang bộ. Như vậy, tiến độ chậm khoảng 40 ngày.

Về công tác quản lý của nhà thầu, Ban Quản lý dự án đường sắt nhận định, đến nay nhà thầu huy động được hơn 30 công nhân (gồm các tổ đội làm cốp pha, cốt thép, làm lan can an toàn, căng kéo cáp) nhưng việc điều hành các tô đội thi công của chỉ huy trưởng công trường và các cán bộ kỹ thuật của nhà thầu không sát sao, dẫn đến nhiều hạng mục phải sửa đi, sửa lại nhiều lần.

"Năng lực tài chính yếu nên có thời điểm nhà thầu không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công làm chậm tiến độ dự án"- Ban Quản lí dự án đường sắt cho hay.

Nhằm thúc tiến độ thi công nhà ga La Thành của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Ban Quản lý dự án phê bình Tổng thầu EPC quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường nên đã để xảy ra các tồn tại nêu trên. Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm.

Tổng thầu EPC thay thế ngay nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Trường Sơn do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án, đồng thời lựa chọn các vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính đế thi công các hạng mục còn lại của nhà ga.

Thiên Minh