Đường sắt hoạt động ra sao khi các địa phương nới giãn cách?

18:31 | 24/09/2021

80 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra một số điều kiện để ngành đường sắt hoạt động khi các địa phương nới lỏng giãn cách...

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các địa phương về kế hoạch tổ chức giao thông vận tải sau thời gian nới lỏng giãn cách.

Về lĩnh vực vận tải đường sắt, theo dự thảo, đơn vị doanh vận tải, người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên tàu, phương tiện vận tải, ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu tại Hướng dẫn tạm thời về hoạt động vận tải bằng phương tiện giao thông đường sắt đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1596/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Các phương tiện vận tải đường sắt phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi tham gia giao thông đường sắt; Thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đường sắt hoạt động ra sao khi các địa phương nới giãn cách?
Phun khử khuẩn tàu trong thời gian có dịch Covid-19.

Dự thảo cũng đưa ra 2 phương án, cụ thể:

Phương án 1, nhân viên lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu phải thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K” và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2, lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu phải đáp ứng các yêu cầu sau: Thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K”; Đáp ứng một trong các tiêu chí như: Đã tiêm đủ liều vắc xin trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng; Người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành Y tế theo quy định; Người có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Đối với các phương tiện vận tải đường sắt, phải được dọn vệ sinh và phun khử khuẩn theo quy định trước khi thực hiện cho mỗi hành trình vận chuyển hành khách; Bố trí khu vực riêng cho hành khách nghi nhiễm để tạm thời cách ly hành khách trên tàu tại một vị trí nhất định phù hợp với tình hình thực tế trên tàu.

Đối với nhà ga đường sắt, tại các khu vực trong phòng đợi tàu, phòng bán vé bố trí nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn hành khách sát khuẩn tay trước khi vào ga lên tàu; Tổ chức khử trùng bằng dung dịch sát khuẩn tại các vị trí có tiếp xúc nhiều với hành khách (kính chắn, quầy bán vé, mặt bàn, ghế ngồi…); Hướng dẫn hành khách thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K” theo quy định khi đến ga mua vé, đợi tàu, khi ra vào ga, lên xuống tàu, trong quá trình di chuyển.

Đối với các Trung tâm, Trạm vận tải đường sắt, chủ trì, phối hợp với các ga đường sắt cần kiểm tra, hướng dẫn hành khách thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc đảm bảo toàn bộ hành khách phải được khai báo y tế trước khi lên tàu (trừ trường hợp hành khách đến ga sát giờ tàu chạy sẽ thực hiện việc khai báo y tế trên tàu);

Kiểm tra thân nhiệt, giấy xét nghiệm của tất cả hành khách trước khi vào ga, lên tàu; trường hợp phát hiện hành khách có các biểu hiện ho, sốt, khó thở phải kịp thông báo cho cơ quan y tế địa phương xử lý;

Thường xuyên phát thanh tuyên truyền, hướng dẫn hành khách các biện pháp phòng chống, dịch Covid-19 theo “Nguyên tắc 5K” và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với Tổ nhân viên phục vụ trên tàu, dự thảo đề xuất việc kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ hành khách thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách chưa kịp khai báo y tế dưới ga; thường xuyên phát thanh thông báo nhắc nhở hành khách chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế; Bổ sung thông tin cá nhân đối với hành khách chưa có hoặc còn thiếu thông tin cá nhân (thông qua việc kiểm tra trên PDA hoặc điện thoại di động)...

Về tần suất khai thác trên tuyến đường sắt, dự thảo đưa ra 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này): số lượng đôi tàu khai tháctrên từng tuyến đường sắt không vượt quá 50% so với biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước thời điểm có dịch và có giãn cách chỗ trên tàu (không áp dụng giãn cách đối với toa giường nằm).

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến đường sắt không vượt quá 70% so với biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước thời điểm có dịch và có giãn cách chỗ trên tàu (không áp dụng giãn cách đối với toa giường nằm).

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến đường sắt không vượt quá 70% so với biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước thời điểm có dịch (không phải giãn cách chỗ trên tàu);

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường;

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có ga đường sắt (nơi đi, nơi đến), Cục Đường sắt Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Nguyên tắc chung khi tổ chức hoạt động vận tải:

Tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp thẩm quyền cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách đi/đến các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16. Các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.

Các địa phương đang thực hiện mức độ "bình thường mới" sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với 2 phương án.

Phương án 1, khách đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 19) phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và các quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2, khách khi đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 19) đáp ứng các yêu cầu về thực hiện nghiêm 5K và đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Người đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, người khỏi bệnh Covid-19, người có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ngoài ra, xe chở khách phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định.

Khôi phục hoạt động vận tải: Cần tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 và thống nhất cách làmKhôi phục hoạt động vận tải: Cần tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 và thống nhất cách làm
Hàng không hoạt động như thế nào sau nới giãn cách?Hàng không hoạt động như thế nào sau nới giãn cách?
Kế hoạch tổ chức vận tải khi các địa phương nới quy định phòng chống dịchKế hoạch tổ chức vận tải khi các địa phương nới quy định phòng chống dịch
Đề xuất tăng mạnh mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thôngĐề xuất tăng mạnh mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông
Tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - NamTháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

Xuân Hinh