Đường Nguyễn Trãi vẫn tắc sau phân làn: Không còn bỡ ngỡ, lỗi ở ý thức người dân

19:44 | 20/09/2022

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau một tháng rưỡi Hà Nội thí điểm phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra, nhiều phương tiện vẫn “mạnh ai nấy đi”.
Sẽ tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứngSẽ tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng
"Lịch sử" 17 năm thí điểm phân làn giao thông ở Hà Nội

Nguyễn Trãi là một trong những tuyến giao thông được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt nhất Hà Nội. Mỗi hướng lưu thông có 6 làn xe, có đường sắt trên cao, hầm chui, cầu vượt cho người đi bộ.

Vào khung giờ cao điểm như đầu giờ sáng, cuối buổi chiều hay khi thời tiết xấu vẫn luôn xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Để giải quyết nhức nhối này, Hà Nội bắt tay thí điểm phân làn cứng từ ngày 6/8, tách riêng lưu thông xe máy và ô tô.

Trong những ngày đầu thí điểm phân làn cứng, khi mắc lỗi sai làn đường, nhiều ý kiến thanh minh rằng, người dân còn bỡ ngỡ, chưa quen với dải phân cách. Ý kiến khác cho rằng: "Dải phân làn cứng vướng víu dễ gây tai nạn và việc thay đổi thói quen đi lại của người dân cần thời gian chứ không thể ngay tức thì".

Sau 1 tháng rưỡi thí điểm, mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đó. Bên cạnh những người chấp hành vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, coi thường pháp luật dẫn tới ùn tắc.

Vấn đề ùn tắc không phải do thói quen chưa kịp thích ứng, cũng không phải do giải pháp chưa triệt để mà chính từ ý thức của người tham gia giao thông.

Trong buổi tọa đàm "Ùn tắc giao thông - Nỗi ám ảnh ở các đô thị lớn", Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an nhận định, ở Hà Nội, giao thông là dòng nước, cứ chỗ nào thoáng là ta đi vào, bất kể đó là đường ngược chiều hay vỉa hè.

"Chúng ta có thể thấy rằng, ý thức của người tham gia giao thông hiện nay so với các nước bạn là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ. Nếu người dân biết nhường nhịn nhau tại ngã ba, ngã tư và nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ thì sẽ giảm bớt được tình trạng ùn tắc giao thông", ông Đức nói.

Petrotimes ghi nhận tình trạng giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi trong ngày 19/9.

Chưa đến giờ cao điểm, nhiều người điều khiển xe máy vẫn lấn làn ô tô
Chưa đến giờ cao điểm, nhiều người điều khiển xe máy vẫn lấn làn ô tô.
Nhiều phương tiện “lạc lối” khi tham gia giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi
Nhiều phương tiện “lạc lối” khi tham gia giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi.
Biến báo phân làn “có cũng như không”
Biến báo phân làn “có cũng như không”.
Bắt đầu khung giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông tăng đột biến
Bắt đầu khung giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông tăng đột biến.
Nhiều phương tiện vẫn “đường ai nấy đi”
Nhiều phương tiện vẫn “đường ai nấy đi”.
làn nào cũng là làn xe máy
Làn nào cũng là... làn xe máy.
Giao thông chưa thể ngăn nắp gây ùn tắc
Tình trạng ùn tắc vẫn tiếp diễn.

Minh Đức