Sẽ tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng

06:51 | 10/09/2022

568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh những hạn chế, việc thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng được Sở GTVT Hà Nội đánh giá vẫn có những "ưu điểm nhất định" nên sẽ tiếp tục thí điểm trong thời gian tới.
"Lịch sử" 17 năm thí điểm phân làn giao thông ở Hà Nội
Người dân kỳ vọng dải phân cách cứng sẽ Người dân kỳ vọng dải phân cách cứng sẽ "giải cứu" đường Nguyễn Trãi

Tại cuộc họp báo được UBND TP Hà Nội tổ chức vào chiều 9/9, trao đổi với báo chí, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sau 1 tháng thí điểm, đơn vị đã tổ chức họp liên ngành để đánh giá tình hình triển khai phân làn bằng dải phân cách cứng tại đường Nguyễn Trãi (đoạn đi qua địa bàn quận Thanh Xuân).

Sẽ tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng - 1
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo (Ảnh: Trung Nguyên).

Theo ông Bảo, giải pháp này có những tồn tại hạn chế, nhưng cũng có những ưu điểm nhất định. Sở GTVT đang tổng hợp để báo cáo UBND TP.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thí điểm. Thời gian vừa rồi học sinh, sinh viên nghỉ hè. Khi học sinh, sinh viên đi học trở lại thì lưu lượng giao thông sẽ đông hơn, đánh giá chính xác hơn tình hình giao thông trên tuyến đường này, đặc biệt là giờ cao điểm. UBND TP sẽ tiếp tục nghiên cứu, kéo dài thời gian thí điểm việc phân làn ở đường Nguyễn Trãi" - ông Bảo thông tin thêm.

Như Dân trí đã phản ánh trước đó, sau một tháng thí điểm dùng dải phân cách cứng phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi vào sáng 5/9 vừa qua, hiện tượng ùn tắc vào giờ cao điểm ở cầu vượt Ngã Tư Sở vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, hiện tượng ùn ứ xảy ra gần khu vực cầu vượt Ngã Tư Sở (địa bàn quận Đống Đa) diễn ra trong khoảng thời gian 45 phút (từ 7h30 đến 8h15 sáng cùng ngày). Khu vực xảy ra ùn ứ kéo dài khoảng 700m, từ điểm giao đường Khương Đình - Nguyễn Trãi đến cầu vượt Ngã Tư Sở. Gần "nút thắt" cầu vượt, cả 5 làn đường đều chật kín người cùng các phương tiện.

Đến 8h30 sáng 5/9, hiện tượng ùn ứ tại khu vực này bắt đầu hạ nhiệt, các phương tiện không mất quá nhiều thời gian để đi từ hướng đường Nguyễn Trãi qua cầu vượt Ngã Tư Sở.

Trước đó, Sở GTVT đã huy động nhân lực lắp 748m dải phân cách, phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8 đến ngày 6/9. Giải pháp này hướng đến mục tiêu giảm ùn tắc vào giờ cao điểm cho trục đường Nguyễn Trãi.

Sẽ tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bằng dải phân cách cứng - 2
Hình ảnh các phương tiện từ đoạn có dải phân cách "hòa lẫn" vào nhau ở đoạn không dải phân cách, gần nút giao cầu vượt Ngã Tư Sở trên đường Nguyễn Trãi trong giờ cao điểm sáng 5/9. (Ảnh: Nguyễn Trường).

"Thí điểm làn đường dành cho xe đạp" đang ở giai đoạn nghiên cứu

Thông tin về việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhiệm vụ này nằm trong kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 31/8 để thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, kế hoạch đã đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, bao gồm cả việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp trên địa bàn TP.

"Hiện nay, Sở được TP giao chủ trì, phối hợp với Công an TP, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có liên quan nghiên cứu, đề xuất, triển khai thí điểm bố trí làn đường đi ưu tiên cho xe đạp trên một số tuyến đường phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông. Nội dung này mới đang dừng lại ở bước nghiên cứu" - ông Bảo thông tin.

Ông Bảo cũng cho biết, theo Nghị quyết 04 năm 2017 của HĐND TP thì Sở GTVT Hà Nội được giao nhiệm vụ xây dựng hai đề án gồm phân vùng hoạt động xe máy và thu phí phương tiện nội đô.

"Đây là 2 đề án phức tạp, tác động sâu rộng đến người dân, không chỉ người dân Thủ đô mà còn tác động đến cả người dân từ tỉnh ngoài đến và đi trên địa bàn thành phố. Do đó cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ" - ông Bảo nói.

Ông Bảo cho hay, bước đầu Sở đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý, đồng thời phát phiếu điều tra, thu thập ý kiến của người dân.

"Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội thảo và phiếu điều tra, chúng tôi đang hoàn thiện nội dung đề án. Khi hoàn thiện đề án sẽ tiếp tục lấy ý kiến người dân, tiếp đó báo cáo UBND TP và thông tin với báo chí về nội dung đề án" - ông Bảo thông tin.

Theo Dân trí