Dùng địa chỉ ảo để "đầu cơ" vé tàu Tết

20:11 | 16/12/2014

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công tác bán vé tàu Tết qua mạng của ngành Đường sắt Việt Nam đã tạo điều kiện thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên bán vé tàu Tết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty FPT (đơn vị cung cấp dịch vụ hệ thống bán vé điện tử) đã phát hiện một số đối tượng xấu dùng địa chỉ ảo truy cập bất hợp pháp vào hệ thống hủy vé của hành khách nhằm mục đích chiếm đoạt vé.

Theo ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tốc độ bán vé tàu điện tử bình quân đạt gần 12.000 vé/ngày. Có thời điểm, cùng một lúc có 30.000 lượt truy cập vào hệ thống mua vé. Hệ thống đã phục vụ tốt việc bán vé qua mạng Internet, qua hệ thống bưu điện, ngân hàng và qua trực tiếp tại các nhà ga của ngành đường sắt.

Đánh giá về việc triển khai công tác bán vé tàu qua mạng, ông Đoàn Duy Hoạch nói, phương thức bán vé điện tử rất thuận tiện và minh bạch. Nó giúp người dân chủ động tìm kiếm vé tàu, chỗ ngồi phù hợp trong thời gian ngắn. Ngoài ra, hệ thống cũng đẩy lùi tình trạng “cò vé” do toàn bộ thông tin về vé tàu được đưa lên mạng Internet. Đồng thời hỗ trợ ngành đường sắt nắm bắt nhu cầu, tình hình vé bán thực tế một cách nhanh chóng và thuận tiện để đưa ra kế hoạch điều hành phục vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Thông báo bán vé tàu Tết qua mạng tại ga.

Ông Đoàn Duy Hoạch cho biết, trong ngày đầu bán vé tàu Tết (1/12), có 324 vé tàu được đặt thành công trên mạng, nhưng người dân không nhận được vé. Nguyên nhân là do hành khách chuyển đổi phương thức thanh toán hoặc bị các đối tượng xấu truy cập bất hợp pháp vào hệ thống hủy chỗ của hành khách. Về việc này, ngành đường sắt đã phối hợp với Công ty FPT truy tìm ra hơn 20 địa chỉ ảo trên mạng dùng đề đầu cơ vé tàu. Các trường hợp đặt vé ảo là các đối tượng khi mua vé đã khai thông tin sai về họ tên, số điện thoại, email và số chứng minh thư. Các trường hợp này đều không thể mua được vé.

Nhằm hỗ trợ hành khách gặp sự cố khi thực hiện thao tác mua vé trên mạng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kéo dài thêm thời gian giữ vé cho khách từ 10 phút lên 30 phút. Kéo dài thời gian giữ chỗ của phương thức thanh toán trực tuyến từ 24 lên 48 giờ.

Theo ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, mục tiêu khi xây dựng hệ thống bán vé tàu qua mạng là tạo điều kiện cho hành khách được hưởng dịch vụ thân thiện, giao diện đơn giản, dễ dùng, chống đầu cơ vé.

“Bài toán mà ngành đường sắt đặt hàng Công ty FPT là làm thế nào để cả tổng giám đốc cũng không can thiệp được khi có người nhờ mua giúp mới đạt yêu cầu. Bây giờ không thể mua hộ vé” - ông Vũ Tá Tùng nói.

Nói về hiện tượng “cò vé” vẫn tồn tại, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, qua kiểm tra thực tế tại ga Sài Gòn, hiện tượng “cò vé” vẫn còn. Để tránh “tiền mất tật mang”, người dân không đủ điều kiện tiếp cận việc mua qua mạng thì có thể đến 6.000 bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện hoặc các cửa nhà ga để đặt mua vé, chớ mắc bẫy những kẻ đầu cơ bán vé chợ đen.

Thiên Minh