Dừng bán sim di động tại các đại lý từ ngày 10/9

10:39 | 07/09/2023

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 10/9, các đại lý ủy quyền của nhà mạng trên toàn quốc sẽ dừng bán sim di động. Thông tin được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long cho biết tại họp báo thường kỳ diễn ra ngày 6/9.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, mỗi tháng có khoảng 1,5 triệu SIM được các nhà mạng phát hành ra thị trường. Trong đó, khoảng 80% SIM được bán ra từ các đại lý, 20% còn lại được bán từ các kênh phân phối của các nhà mạng và chuỗi hệ thống bán lẻ điện thoại, điện máy...

Một đại lý bán sim trên phố Kim Mã
Một đại lý bán sim trên phố Kim Mã.

Trong đó, kênh đại lý được đánh giá là nguồn tạo ra nhiều sim không chính chủ nhất, thuê người đăng ký sim đầy đủ thông tin, quen gọi là "sim rác", dẫn đến tình trạng thuê bao chính chủ nhưng người sử dụng thì không phải chính chủ.

Trước thực trạng trên, thời gian qua Bộ TT&TT đã làm việc với các nhà mạng và yêu cầu chấn chỉnh. Theo đó, tất cả các nhà mạng cam kết với Bộ sẽ dừng các đại lý phát triển sim như vậy kể từ ngày 10/9 tới, chỉ tập trung vào các kênh chuỗi.

Các nhà mạng đã tự rà soát, đánh giá, thấy được trách nhiệm của mình và cũng thấy được việc không thể kiểm soát hoạt động của các đại lý. Các nhà mạng đã nhất trí và báo cáo với Bộ sẽ xem xét dừng kênh đại lý phát triển thuê bao rác ra thị trường.

Thay vì sử dụng kênh đại lý, các nhà mạng sẽ tập trung vào việc phát triển các kênh phân phối của doanh nghiệp mình và những kênh chuỗi có uy tín. Các doanh nghiệp sẽ cân nhắc những kênh nào đảm bảo giám sát, kiểm soát được mới phát triển thuê bao.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng, chỉ có phát triển thuê bao một cách chặt chẽ mới hạn chế được tình trạng sim rác, sim không chính chủ ra thị trường.

Trước đó, từ 0h ngày 1/6/2020, 3 nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã thực hiện dừng phát hành sim mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền (đại lý, điểm bán).

Tính đến ngày 31/8, các nhà mạng đã rà soát có khoảng 8,6 triệu thuê bao là trường hợp đứng tên trên 10 sim. Trong đó, đã có 3,6 triệu thuê bao đến cam kết, chuẩn hóa lại thông tin; số còn lại khoảng trên 5 triệu sim đã bị khóa 1 chiều, 2 chiều và thu hồi.

Minh Châu