Đức và Cộng hòa Séc vận động EU loại bỏ hoàn toàn năng lượng của Nga

14:50 | 29/05/2024

3,903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức và Cộng hòa Séc đang thúc đẩy Liên minh châu Âu tổ chức các cuộc đàm phán để tìm cách loại bỏ các nguồn năng lượng còn lại mà châu Âu nhập khẩu từ Nga, các nhà ngoại giao EU nói với Reuters hôm thứ Ba 28/5.
EU thông qua luật hạn chế lượng khí thải mêtan trong hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốtEU thông qua luật hạn chế lượng khí thải mêtan trong hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt
Điều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốtĐiều kiện để Biển Bắc có thể cho khai thác thêm 5 tỷ thùng dầu và khí đốt
Đức và Cộng hòa Séc vận động EU loại bỏ hoàn toàn năng lượng của Nga
Nhà máy xử lý khí Orenburg của Gazprom ở Vùng Orenburg, Nga ngày 1 tháng 9 năm 2023. Ảnh Reuters

Đức, nền kinh tế và thị trường khí đốt lớn nhất châu Âu, và Cộng hòa Séc sẽ yêu cầu Brussels bắt đầu các cuộc đàm phán cấp cao thường xuyên - có thể là giữa các Bộ trưởng Năng lượng của các nước - về cách chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Moscow đã cắt giảm xuất khẩu khí đốt sang châu Âu kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine vào năm 2022, và một vụ nổ dưới đáy biển đã làm đóng cửa đường ống Nord Stream từ Nga - nhà cung cấp khí đốt hàng đầu trước đây đến Đức.

EU đã nhanh chóng thay thế nhiên liệu của Nga bằng năng lượng tái tạo và nhiều khí đốt hơn từ các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, khối EU vẫn nhận được 15% lượng khí đốt từ Nga vào năm ngoái.

Theo công ty phân tích dữ liệu Kpler, Nga đã gửi hơn 15,6 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga tới các cảng EU vào năm ngoái, tăng 37,7% so với năm 2021, một năm trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine.

Các nhà ngoại giao EU nói với Reuters rằng Berlin và Praha sẽ đưa ra lời kêu gọi này trong cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng các nước EU tại Brussels vào thứ Năm 30/5.

Một tài liệu, được Reuters đưa tin trước đó, cho thấy các Bộ trưởng sẽ thảo luận vào thứ Năm 30/5 về những trở ngại mà họ đang gặp phải trong vấn đề loại bỏ dần việc nhập khẩu năng lượng của Nga. Các thành viên EU bao gồm Áo và Hungary vẫn phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga.

Đề nghị của Berlin và Praha là một trong những “vướng mắc” mà EU đã và đang cố gắng giải quyết vì các nước thành viên không thống nhất để trừng phạt hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt của Nga - điều mà Hungary đã nhiều lần tuyên bố sẽ ngăn chặn.

EU đã cấm nhập khẩu than đá cũng như dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, ngoại trừ một số quốc gia không giáp biển.

Ngoài ra, các nước EU đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt đối với việc vận chuyển LNG của Nga sang châu Âu, nhưng chưa xem xét việc cấm hoàn toàn nhập khẩu.

Khối này cũng đã thông qua một phương án pháp lý để các nước EU ngăn chặn các công ty Nga sử dụng cơ sở hạ tầng nhập khẩu khí đốt của họ. Tuy nhiên, Tây Ban Nha và các nước khác đã nêu lên mối lo ngại rằng nếu họ làm điều này một mình, LNG của Nga sẽ đơn giản chảy sang các cảng khác của EU.

Brussels đã đặt ra mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc của EU vào năng lượng của Nga vào năm 2027.