Đức kêu gọi EU chống lại chiến lược “chia để trị” của Trung Quốc

08:41 | 03/08/2020

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth đã lên tiếng thúc giục Liên minh châu Âu (EU) chống lại chiến lược “chia để trị” mà ông cáo buộc Trung Quốc đang sử dụng trong khối.
Đức kêu gọi EU chống lại chiến lược “chia để trị” của Trung Quốc
Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth (Ảnh: DPA)

Trong một bài viết đăng tải trên tạp chí Der Spiegel, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth cho rằng sẽ không có chuyện “mọi thứ vẫn diễn ra như thường” giữa EU và Trung Quốc sau các động thái của Bắc Kinh ở Hong Kong. Bộ trưởng Đức kêu gọi các nước EU không ngại trong việc bày tỏ sự phản đối với Trung Quốc.

Trong bài báo, ông Roth cũng gợi ý rằng Đức sẽ đặt ra ưu tiên trong năm nay nhằm nâng cao năng lực của EU để chống lại chiến lược “chia để trị” mà ông cáo buộc Trung Quốc đang dùng trong khối.

Ngoài ra, ông Roth cũng đặt ra câu hỏi về sự phụ thuộc của các nước EU vào tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, nhấn mạnh các thành viên nên cân nhắc tới các nhà cung cấp châu Âu trước, liên quan tới thiết bị viễn thông 5G.

Trong một động thái được xem có thể khiến Trung Quốc "mếch lòng", ông Roth đánh giá Bắc Kinh là một đối thủ mang tính hệ thống và và gây ra thách thức với “nền tảng giá trị” của châu Âu. Ông cảnh báo rằng Trung Quốc có thể làm tổn hại tới uy tín và làm suy yếu cả khối nếu như các thành viên làm xói mòn chính sách của EU để đổi lại các thỏa thuận song phương được cho là "có lợi" với phía Bắc Kinh.

Ông Roth không nêu cụ thể các nước thành viên, tuy nhiên, theo SCMP, Hy Lạp trước đó đã không đưa ra các tuyên bố quan trọng nhằm chống lại hành vi quân sự phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong khi đó, Hungary được cho đã hạ bớt quan điểm phản đối của EU trong những diễn biến gần đây nhất ở Hong Kong.

Theo SCMP, việc đăng tải bài viết trên được xem động thái khá hiếm gặp từ ông Roth, vì thông thường các chủ đề liên quan tới Trung Quốc thường sẽ được Ngoại trưởng Đức Heiko Maas chịu trách nhiệm.

EU đã có phản ứng mạnh mẽ hơn với Trung Quốc trong năm nay, sau khi khối này cho rằng Bắc Kinh dường như thiếu sự minh bạch trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19. Các vấn đề trong việc thiết lập thỏa thuận đầu tư giữa khối và Trung Quốc, cũng như việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia với Hong Kong dường như khiến quan hệ EU - Trung Quốc thêm căng thẳng.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc