Đức có kế hoạch vay thêm 43 tỷ USD

07:00 | 25/04/2022

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức xem xét vay thêm 43 tỷ USD để đối phó với ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc xung đột Nga - Ukraine.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Hãng Bloomberg đưa tin, nhà chức trách Đức đã lên kế hoạch vay thêm gần 40 tỷ euro (43 tỷ USD) trong năm nay để đối với những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

Như vậy, Đức sẽ nợ tổng cộng khoảng 151 tỷ USD trong năm 2022.

Đây là điều chỉnh cần thiết nhằm hỗ trợ tài chính cho một loạt các biện pháp được đưa ra nhằm làm dịu đi những ảnh hưởng kinh tế từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và việc giá năng lượng tăng cao.

Theo đó, kế hoạch tài chính mới sẽ được các quan chức Đức trình lên nội các vào ngày 27/4.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, chính quyền Berlin đã vay nợ ở mức chưa từng có. Năm 2020, nợ ròng của Đức lên gần 140 tỷ USD. Số nợ của nước này đạt mức kỷ lục gần 232 tỷ USD vào năm 2021.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng công bố một quỹ ngoài ngân sách đặc biệt trị giá khoảng 108 tỷ USD để chi trả thêm cho mục đích quân sự và đáp ứng mục tiêu chi tiêu quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là 2% sản lượng kinh tế mỗi năm.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner nói rằng, việc vay vốn để tài trợ cho quỹ này sẽ được dàn trải trong vài năm. Với khoản vay đó, tổng nợ của Đức có thể vượt quá 151 tỷ USD vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock mới đây thông báo, nước này sẽ giảm một nửa lượng dầu nhập từ Nga vào mùa hè và dừng hẳn vào cuối năm nay. Mục tiêu tiếp theo của Berlin là giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Bà Baerbock nói: "Chúng tôi sẽ giảm một nửa lượng dầu từ Nga vào mùa hè và giảm xuống con số 0 vào cuối năm. Sau đó, khí đốt cũng sẽ theo lộ trình chung của châu Âu".

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng như các bên liên quan đã cảnh báo rằng, việc ngừng nhập khẩu năng lượng Nga ngay lập tức sẽ gây ra một cuộc suy thoái mạnh ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu vào năm 2023.

Bình An