Đức bùng nổ nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ Nga được xử lý tại Ấn Độ

18:07 | 13/09/2023

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong vòng một năm, lượng sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu của Đức từ Ấn Độ đã tăng gấp 12 lần kể từ tháng 1 - 6/2023, trong khi quốc gia này đang bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của châu Âu do mua và chế biến dầu của Nga.
Đức bùng nổ nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ Nga được xử lý tại Ấn Độ
Một kho lưu trữ dầu tại Đức

Chi phí mua các sản phẩm dầu mỏ Ấn Độ đã tăng từ "37 triệu euro trong 7 tháng đầu năm 2022 lên 451 triệu euro từ tháng 1 - 7/2023, tăng 1.127,4%", Cơ quan Thống kê liên bang Đức Destatis cho biết hôm thứ Ba (ngày 12/9).

Destatis giải thích nguyên nhân gia tăng này là do "Ấn Độ vẫn đang nhập khẩu một lượng lớn dầu thô từ Nga kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra" và vẫn xuất khẩu "dầu diesel", được chế biến từ dầu thô, cho các doanh nghiệp của Đức.

Chuyên gia năng lượng George Zachman tại Tổ chức tư vấn Brussels Bruegel khẳng định rằng "Đức và các nước châu Âu khác đang ngầm mua dầu của Nga" theo cách này.

Trước khi chiến sự Nga - Ukraine diễn ra, Đức đã nhập khẩu 1/3 lượng dầu từ Nga, chi gần 1,2 tỷ euro/tháng.

Nhưng kể từ đầu năm 2023, Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga, nhằm đáp trả việc quân đội Nga xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, Moscow đã tìm cách chuyển hướng xuất khẩu hydrocarbon sang các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, các quốc gia này sẽ bán các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho các nước châu Âu.

Nhà lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borell tố cáo rằng "nếu châu Âu nhập khẩu dầu diesel hoặc xăng từ Ấn Độ nhưng được chế biến từ dầu của Nga thì chắc chắn sẽ bị coi là hành vi lách lệnh trừng phạt".

Theo một cuộc điều tra của tuần báo Đức Der Spiegel, giá trần chính là biện pháp hàng đầu khác của phương Tây nhằm chống lại dầu mỏ của Nga.

Biện pháp này do các cường quốc G7 áp đặt và có hiệu lực kể từ tháng 12/2022, với mục đích cấm những công ty có trụ sở tại các quốc gia tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển dầu thô của Nga vượt quá 60 USD/thùng.

Tuy nhiên, "các hãng vận tải và công ty bảo hiểm chỉ cần thu thập một giấy chứng nhận ngắn gọn từ khách hàng" và "không rõ liệu các cơ quan của các nước G7 có kiểm tra số giấy tờ này hay không", theo Der Spiegel.

Kết quả là "tại các cảng xuất khẩu chính của Nga, giá dầu đã vượt ngưỡng 60 USD/thùng", theo trích dẫn một nghiên cứu của Viện Kinh tế Ukraine KSE có trụ sở tại Kiev.

Ấn Độ Ấn Độ "đổ" nhiều tiền nhất vào dầu thô Urals của Nga trong tháng 8
Dự báo nhu cầu nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn ĐộDự báo nhu cầu nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ
Ấn Độ mở ra Hành lang thương mại mới, kỷ nguyên kết nối mớiẤn Độ mở ra Hành lang thương mại mới, kỷ nguyên kết nối mới

Ý Thiên

AFP