Ấn Độ "đổ" nhiều tiền nhất vào dầu thô Urals của Nga trong tháng 8

07:00 | 07/09/2023

|
(PetroTimes) - Ngay cả khi giá Urals của Nga tăng trong suốt tháng 8 và mức chiết khấu đối với Brent giảm, Ấn Độ vẫn là nước mua loại dầu này nhiều nhất.
Ấn Độ

Do mức chênh lệch đối với dầu Urals của Nga so với dầu thô Brent giảm xuống chỉ còn 5 USD/thùng hoặc ít hơn trong tháng 8, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ cho biết mức chiết khấu không còn đủ lớn để đảm bảo khối lượng tương tự cho các đợt nạp vào tháng 9.

Hãng Reuters ngày 5/9 cho biết, mức giảm giá đó là nhỏ nhất kể từ khi châu Âu áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga.

Mức chiết khấu đối với dầu thô của Nga có thời điểm lên tới 30 USD/thùng sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine, và Ấn Độ đã tận dụng lợi thế của việc giảm giá mạnh, tăng nhập khẩu dầu từ Nga lên tới 40% tổng lượng dầu của nước này, tăng từ mức chỉ 1% trước đó.

Nga đã dựa vào các quốc gia châu Á - bao gồm cả Ấn Độ - để giải phóng phần lớn dầu thô mà các quốc gia khác đang tránh né do lệnh cấm vận của châu Âu và giới hạn giá dầu thô của G7 đối với dầu thô của Nga.

Trên thực tế, theo tính toán của Reuters và dữ liệu của các thương nhân, Ấn Độ đã mua 69% tổng lượng dầu thô của Nga đến từ Primorsk, Novorossiisk và Ust-Luga. Các tính toán cho thấy, đây là 74% tổng số lô hàng dầu thô có nguồn gốc từ Nga.

Vào tháng 6, Ấn Độ đã làm rất tốt khi tiết kiệm được tiền mua dầu thô giảm giá mạnh từ Nga, nhận dầu thô trong tháng đó với giá trung bình 68,17 USD/thùng - bao gồm cả cước vận chuyển, bảo hiểm và các chi phí liên quan khác.

Số tiền mà Ấn Độ đã trả vào tháng 6 là 68,17 USD/thùng, so với hơn 100 USD/thùng mà họ đã trả vào tháng 6/2022.

Bình An

OP