Đưa điện vượt sóng ra đảo Cù Lao Chàm

14:17 | 15/03/2016

964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vượt qua nhiều thách thức về thời tiết, địa chất, đơn vị thi công cùng Điện lực Hội An đang nỗ lực cho công tác xây dựng hạ tầng, kéo cáp đưa dòng điện ra với xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, TP.Hội An). Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã tiến hành rải được hơn 200 mét cáp đầu tiên sau hành trình hơn 2 tuần chờ đưa sà lan vào khu vực thi công. Những biến động thời tiết đã tác động đáng kể đến việc thi công kéo cáp.
dua dien vuot song ra dao cu lao cham
Xà lan thi công kéo cáp ngầm ra đảo Cù Lao Chàm.

Những mét cáp đầu tiên

Liên tục những ngày biển động, sóng lớn gây không ít trở ngại cho đơn vị thi công. Phải mất hơn hai tuần, chiếc sà lan chở cáp điện và thiết bị thuộc liên danh Prysmian Powerlink S.r.l - Cty TNHH Xây dựng điện Thái Dương (Liên danh Prysmian – Thái Dương) mới cập được điểm nối tuyến cáp ngầm vượt biển đưa điện ra đảo phía Cù Lao Chàm. Đến ngày 11/3, những mét cáp đầu tiên chính thức được hạ thủy, bắt đầu chôn xuống đáy biển theo quy trình kỹ thuật.

Ông Ngô Minh Vương, Chỉ huy trưởng sà lan thi công kéo cáp của Liên danh Prysmian – Thái Dương cho biết, những ngày này thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp. Nếu có gió từ cấp 5 trở lên, công tác thi công buộc phải tạm dừng, neo chờ sóng êm trở lại.

Theo hợp đồng ký kết giữa Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Liên danh Prysmian – Thái Dương, gói thầu được ký là gói số 01/EPC-CLC thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị, thi công lắp đặt tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển và đào tạo, chuẩn bị sản xuất thuộc Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam. Đây là gói thầu chính, quyết định toàn bộ sự thành công của dự án, bao gồm thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và thi công lắp đặt tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển với gần 16.000 mét cáp ngầm. Công tác chuẩn bị vật tư, thiết bị đã được chuẩn bị khá kỹ, tuy nhiên, khi tiếp cận điểm cuối đường cáp biển phía Cù Lao Chàm để bắt đầu rải cáp, cấu tạo địa chất bờ biển với nhiều đá lớn tiếp tục gây khó cho đơn vị.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, đơn vị đã phải huy động xe chuyên dụng cắt đá, xẻ rãnh cáp, đồng thời thi công suốt từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm mỗi khi điều kiện biển lặng. “Chúng tôi phải xẻ đá đặt ống để dẫn cáp lên bờ cho khoảng 150 mét bờ biển phía Cù Lao Chàm. Mỗi ngày, có tối đa 2 ca, 4 kíp làm việc liên tục. Trong quá trình thi công, có sự giám sát, hỗ trợ kỹ thuật của nhiều chuyên gia phía Prysmian. Nếu thời tiết ủng hộ, dự kiến khoảng 10 đến 15 ngày chúng tôi sẽ hoàn thành việc rải cáp”.

Có mặt tại công trường thi công những mét cáp đầu tiên, chúng tôi ghi nhận được không khí khẩn trương của các thành viên trên sà lan cũng như trên bờ. Máy cắt đá hoạt động liên tục, tạo đường để sà lan tiến vào điểm đầu bờ. Đội lặn cùng nhiều công nhân phải dầm mình dưới nước biển cả ngày trời để đặt đường ống dẫn cáp. Rất nhiều máy móc, thiết bị chuyên dụng được huy động phục vụ cho công tác rải cáp vượt biển. Mất một ngày để dọn đường và chuẩn bị phương tiện, những mét cáp đầu tiên đã được hạ thủy. Theo khảo sát, cáp dẫn điện được chôn ở độ sâu trung bình 20 – 25 mét từ mặt nước biển, chỗ sâu nhất khoảng 35 mét.

Đẩy nhanh tiến độ

Trong khi đơn vị thi công kéo cáp ngầm hoạt động liên tục ngày đêm trên biển, thì ở phía bờ, Điện lực Hội An cũng triển khai song song các hoạt động nhằm chuẩn bị hạ tầng cho việc cấp điện ra đảo Cù Lao Chàm. Hiện tại, việc khảo sát, đề xuất vật tư thiết bị hệ thống đo đếm, đường dây sau công tơ đã được hoàn tất. Từ ngày 13/3 đến ngày 16/3, dự kiến toàn bộ vật tư thiết bị này cùng phương tiện, dụng cụ đồ nghề và trang thiết bị sẽ được tập kết ra đảo và thi công, ưu tiên khu vực bãi Làng, bãi Hương và bãi Ông (nơi tập trung đông dân cư của đảo). Ngoài ra, Điện lực Hội An cũng đã lên phương án thuê nhà làm việc, chuẩn bị địa điểm để hoạt động trong những ngày sắp tới.

Không chỉ ở phía biển công việc mới khẩn trương, mà ở phía bờ, hệ thống đường dây, trạm biến áp và cơ sở hạ tầng đấu nối cũng đang được hình thành. Phòng Kinh doanh của Điện lực Hội An đã bắt đầu thực hiện triển khai thông báo cho nhân dân, thu thập thông tin, in ấn và ký kết hợp đồng mua bán điện cho nhân dân trên đảo. Đối với phần đường dây 22 kV trên bờ, Điện lực Hội An đã thi công hầu hết các móng, dựng cột, rải ống và mương cáp ngầm đoạn trên bờ. Dự kiến, trước ngày 20/3, toàn bộ phần việc này sẽ được hoàn thành. Điện lực cũng đã bố trí lịch cắt điện thi công cho các đoạn đến ngày 19/3, tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành hạ tầng cấp điện.

“Chúng tôi đã huy động toàn bộ nhân lực để phục vụ cho công tác cấp điện và hoạt động tại đảo Cù Lao Chàm. Toàn bộ các phòng ban được quán triệt thực hiện theo đúng tiến độ đề ra, bảo đảm chuẩn bị tốt nhất để đưa điện ra đảo theo chủ trương chung. Theo tính toán hiện tại, công trình này sẽ kịp khánh thành phục vụ nhân dân trên đảo trước ngày 30/4”, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Điện lực Hội An chia sẻ.

Dự án Cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm được Chính phủ đồng ý chủ trương vào tháng 5/2014. Đến tháng 12/2014, dự án đầu tư xây dựng đã được Bộ Công thương phê duyệt. Đến tháng 12/2015, Bộ Công Thương đã có các quyết định về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán.

Dự án có quy mô gồm 15,48 km cáp ngầm 22kV xuyên biển; 17,214 km đường dây 22kV trên đất liền; 6 trạm biến áp phân phối 22/0,4kV có tổng dung lượng 900 kVA; 11km đường dây hạ áp 0,4kV và các hạng mục phụ trợ... với tổng mức đầu tư 484,815 tỷ đồng. Trong đó 85% là vốn từ Ngân sách Trung ương và 15% còn lại là vốn của EVNCPC.

Thành Công-Phan Vinh