Đưa điện ra đảo Lại Sơn: Tháng 9 có kịp đóng điện?

15:51 | 02/09/2016

422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày cuối tháng 8, mặc dù thời tiết bất lợi, nhưng Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Kiên Giang và các nhà thầu vẫn tập trung mọi nguồn lực khẩn trương hoàn thành công trình cấp điện lưới quốc gia cho hơn 2.000 hộ dân đảo Lại Sơn. Khó khăn vẫn còn không ít, liệu tháng 9, công trình này có kịp đóng điện?

Huy động mọi nguồn lực

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang được triển khai từ tháng 9/2015, gồm 5 gói thầu. Tính đến ngày 18/8/2016, gói thầu số 2 và số 3 xây dựng móng cột đường dây 110 kV Xẻo Nhàu - Lại Sơn và gói thầu số 5 xây dựng lưới điện phân phối trên đảo Lại Sơn đã hoàn thành.

Tuy nhiên, gói thầu số 1 xây dựng đường dây 110 kV An Biên – Xẻo Nhàu vẫn còn vướng khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Gói thầu số 4 lắp dựng cột, kéo dây đường dây 110 kV Xẻo Nhàu - Lại Sơn, xây dựng nhà điều hành trạm biến áp 110 kV vẫn chưa hoàn thành.

Nguyên nhân chủ yếu là do, từ tháng 6 đến nay, trên vùng biển Kiên Giang liên tục xuất hiện áp thấp nhiệt đới và các đợt gió Tây Nam với sức gió từ cấp 5 trở lên. Trong khi đó, hầu hết các vị trí xây dựng nằm xa bờ nên khi có mưa to, gió lớn, nhà thầu và các đơn vị thi công buộc phải di chuyển các thiết bị từ công trường ở ngoài biển vào bờ, mất rất nhiều thời gian.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) - Chủ đầu tư đã yêu cầu Công ty Điện lực Kiên Giang – đơn vị quản lý Dự án, tổ chức họp kiểm điểm tiến độ hàng tuần với các nhà thầu và các đơn vị thi công, kịp thời giải quyết dứt điểm mọi khó khăn, vướng mắc, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi, tiến hành khâu kéo dây. Đồng thời, yêu cầu PC Kiên Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương sớm hoàn thành phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân nằm trong vùng Dự án.

dua dien ra dao lai son thang 9 co kip dong dien
Đại diện chủ đầu tư, nhà thầu liên tục có mặt trên công trường, giám sát tiến độ và chất lượng công trình cấp điện cho đảo Lại Sơn - Ảnh: Thành An

Ông Nguyễn Văn Hợp – Tổng giám đốc EVNSPC khẳng định, Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cung cấp điện liên tục, ổn định cho người dân. Vì vậy, EVNSPC đã yêu cầu các đơn vị quản lý Dự án, nhà thầu và các đơn vị thi công bằng mọi giá phải đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình; hoàn thành đóng điện trong tháng 9.

Chờ ngày đóng điện

Theo ông Đặng Văn Hường – Phó chủ tịch UBND xã Lại Sơn, cách đây 2 năm, khi Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn mới được phê duyệt, người dân đã “ồ ạt” mua sắm các thiết bị điện trong gia đình như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa… Từ đó đến nay, nhu cầu sử dụng điện trên đảo liên tục tăng cao, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, 2 trạm phát điện diezel trên Đảo không đủ công suất phục vụ nhu cầu sử dụng điện, dẫn tới sự cố, phải tạm ngừng hoạt động. Vì vậy, chính quyền địa phương và người dân đảo Lại Sơn đang rất mong chờ điện lưới quốc gia.

Ra đảo Lại Sơn từ năm 1960, khi mới tròn 20 tuổi, cuộc sống của ông Nguyễn Dân Sinh - Ấp Bảy nhà B thiếu thốn trăm bề. Không có điện, ông chỉ biết làm bạn với trời, biển, nay đây mai đó theo các chuyến tàu cá ra khơi. Ông Sinh nhớ lại: “Ngày đó, đường sá đi lại rất khó khăn, phương tiện từ đảo về đất liền cũng rất ít, người dân chỉ có thể đi nhờ trên những chiếc tàu hàng, tàu chở cá”.

Giờ đây, khi đã ở tuổi gần 80, cuộc sống của ông Sinh đã thực sự đổi thay. Trong nhà đã có bếp ga, tủ lạnh, ti vi, quạt điện. “Nhưng điện chập chờn, lúc có, lúc không nên ti vi, tủ lạnh đều gặp sự cố. Vì vậy, tôi chỉ mong được sử dụng điện lưới quốc gia ổn định là thỏa ước nguyện lúc về già”, ông Sinh nói. Bởi ông tin rằng, sau khi có điện lưới quốc gia, cuộc sống của các con, các cháu và người dân xã đảo Lại Sơn chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều.

Thời gian qua, chính quyền địa phương xã Lại Sơn đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị thi công tiến hành khảo sát, vận động, tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ được ý nghĩa của Dự án, từ đó tự nguyện hiến đất và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công.

Cũng theo ông Đặng Văn Hường, để khai thác hiệu quả tiềm năng của xã đảo sau khi có điện lưới quốc gia, chính quyền địa phương đã xây dựng Đề án Phát triển du lịch tại bãi Bàng. “Tôi tin rằng, điện lưới quốc gia sẽ “chắp cánh” cho phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân xã đảo Lại Sơn”, ông Đặng Văn Hường khẳng định.

Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang:

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Điện lực miền Nam

- Tổng mức đầu tư: 468 tỉ đồng

- Quy mô đầu tư gồm:

+ Đường dây 110 kV An Biên – Lại Sơn dài 43,9 km, trong đó phần trên đất liền là 19,4 km; phần trên biển là 24,5 km

+ Trạm biến áp 110 kV Lại Sơn, công suất 2x25 MVA;

+ Đường dây trung, hạ thế trên đảo với khối lượng trên 25 km; 13 trạm biến áp phân phối có tổng công suất 1.950 kVA; lắp đặt công tơ và nhánh rẽ.

- Cấp điện cho: 2.004 hộ dân.

Huy An

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps