Tiên Hải bừng sáng

10:24 | 06/06/2020

1,689 lượt xem
|
(PetroTimes) - Điện lưới quốc gia chắc chắn sẽ “tạo đà” phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Ông Phan Hồng Phúc - Chủ tịch UBND xã đảo Tiên Hải, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang phấn khởi và tin tưởng khi chứng kiến lần đầu tiên người dân xã đảo Tiên Hải được sử dụng điện lưới quốc gia.

Khởi sắc giữa trùng dương...

Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng trên xã đảo Tiên Hải được xây dựng khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nguồn điện nhỏ bé không thể đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của quân và dân trên đảo.

Gắn bó với xã đảo từ năm 1962, bà Phan Thị Nguyệt, khi đó mới 20 tuổi, là một trong những cư dân đầu tiên trên xã đảo. Bà nhớ lại, cuộc sống lúc đó thiếu thốn trăm bề, không có điện, người dân trên đảo chỉ biết làm bạn với trời, biển, lênh đênh theo các chuyến tàu cá ra khơi. Gần 60 năm sống trên đảo, bà Nguyệt không dám mơ ước điện lưới quốc gia có thể vượt biển đến với xã đảo xa xôi này. Được biết trước đây, gia đình bà Nguyệt và người dân trong xã Tiên Hải phải chống chọi với những ngày nắng nóng và điện phập phù (chỉ được sử dụng theo giờ). Thế nhưng, ngày 25/10/2019, đã đánh dấu “mốc son” trên hòn đảo xinh đẹp này, khi mà điện lưới quốc gia đã vượt sóng, vươn khơi, đến với bà con xã đảo Tiên Hải…

“Ước mơ có được điện lưới quốc gia từ bao lâu nay giờ đã trở thành hiện thực. Cuộc sống của bà con đã trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Nguồn điện không còn chập chờn, ánh sáng, quạt điện, ti vi, tủ lạnh hoạt động ổn định, việc học hành của con, cháu được thuận lợi hơn rất nhiều”, bà Phan Thị Nguyệt bộc bạch.

Tiên Hải bừng sáng
Dòng điện vượt trùng khơi đến với xã đảo Tiên Hải (TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang).

Từ khi có điện lưới quốc gia, gia đình anh Bùi Tấn Công đã mạnh dạn đầu tư mở rộng kinh doanh khách sạn - nhà nghỉ. Anh Công cho biết: “Khi chưa có điện lưới, do sử dụng máy phát điện diezen theo giờ, giá rất cao nên kinh doanh kém hiệu quả, gia đình tôi chỉ xây dựng 6 phòng trọ. Khi có điện lưới, gia đình đã đầu tư, nâng cấp nhà nghỉ với 24 phòng, trang bị đầy đủ tiện nghi như: Điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, tivi... Tôi tin tưởng việc kinh doanh sẽ ngày càng phát triển và hiệu quả”.

Ông Phan Hồng Phúc - Chủ tịch UBND xã đảo Tiên Hải cho biết: “Tiên Hải được biết đến là điểm đến thu hút khách du lịch do có truyền thuyết lịch sử về kho báu và cái tên thời nguyên thủy là đảo “Hải Tặc” rất hấp dẫn du khách. Mỗi năm xã thu hút được trên 80.000 lượt khách du lịch, doanh thu chiếm hơn 40% tổng doanh thu của toàn xã. Có điện lưới quốc gia cũng là động lực quan trọng, giúp người dân xã đảo khai thác triệt để, hiệu quả, mô hình kinh tế hộ gia đình, từ đó, thúc đẩy kinh tế địa phương vươn lên mạnh mẽ”.

Được biết, xã đảo Tiên Hải còn có vị trí chiến lược đặc biệt, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh biển đảo quốc gia. Đây cũng là một trong những cửa ngõ thông thương của Việt Nam với Vịnh Thái Lan.

Khi điện vươn ra đảo

Xã đảo Tiên Hải:

- Cách đất liền tỉnh Kiên Giang khoảng 17km

- Diện tích hơn 283ha

- Có 454 hộ dân, khoảng 2.000 nhân khẩu.

- Có nhiều đặc sản biển, có tiềm năng khai thác và nuôi trồng hải sản, mang lại giá trị kinh tế cao.

Trước đây, nguồn điện chính cung cấp cho xã đảo Tiên Hải là các trạm phát điện diesel, được đầu tư từ ngân sách tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn hẹp, nên chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của nhân dân trong xã.

Đưa điện vượt sóng, vươn khơi thắp sáng xã đảo Tiên Hải là công sức và nhiệt huyết của lãnh đạo, tập thể CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Nam nói chung và Công ty Điện lực Kiên Giang nói riêng. Trong điều kiện nguồn vốn còn hạn hẹp, thi công trên biển gặp nhiều khó khăn nhưng Dự án cấp điện cho xã đảo Tiên Hải vẫn được triển đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết: “Việc đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Tiên Hải sẽ nối tiếp thành công trong nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục đến hầu hết các xã đảo trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam. Sau 15 tháng thi công (từ tháng 6/2018 đến tháng 10/2019), công trình đã hoàn thành, đóng điện và đưa vào sử dụng, đáp ứng đúng yêu cầu về tiến độ và chất lượng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân”.

Nhờ điện lưới quốc gia, người dân đã và đang có thêm nhiều niềm vui, tràn đầy hy vọng vào một ngày không xa, xã đảo Tiên Hải sẽ giàu đẹp hơn và là một điểm đến hấp dẫn ở phía Nam Tổ quốc.

Minh Anh