Dự kiến ngày 7/11, JAXA sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh NanoDragon của Việt Nam

07:36 | 05/11/2021

26 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/11, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thông báo sẽ thực hiện lại vụ phóng vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vào ngày 7/11 tới.
Vệ tinh của Việt Nam vào quỹ đạo thu hút truyền thông quốc tếVệ tinh của Việt Nam vào quỹ đạo thu hút truyền thông quốc tế
Phóng vệ tinh “made by Việt Nam” lên vũ trụ vào tháng 12/2018Phóng vệ tinh “made by Việt Nam” lên vũ trụ vào tháng 12/2018
Dự kiến, ngày 7/11 JAXA sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh NanoDragon của Việt Nam
Ngày 7/11 tới (giờ địa phương), tên lửa Epsilon-5 dự kiến sẽ được phóng đi mang theo vệ tinh NanoDragon của Việt Nam cùng 8 vệ tinh khác của Nhật Bản vào không gian. (Nguồn: TTXVN)

Tên lửa Epsilon-5 dự kiến được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura của Nhật Bản vào sáng 7/11 (giờ địa phương), mang theo vệ tinh NanoDragon của Việt Nam cùng 8 vệ tinh của Nhật Bản vào không gian.

JAXA cho biết, tên lửa Epsilon-5 dự kiến sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, trong khoảng thời gian từ 9h48 đến 9h59 ngày 7/11 (giờ địa phương), mang theo vệ tinh NanoDragon của Việt Nam cùng 8 vệ tinh khác của Nhật Bản vào không gian.

Trước đó, JAXA đã hai lần phải dừng phóng Epsilon-5. Trong lần đầu tiên vào ngày 1/10, JAXA đã đưa ra quyết định dừng chỉ 19 giây trước khi tên lửa này được phóng đi.

Nguyên nhân là do có sự cố kỹ thuật xảy ra ở thiết bị radar mặt đất, nằm gần bệ phóng của tên lửa, có nhiệm vụ giám sát vị trí và tốc độ của Epsilon-5. Trong một nỗ lực khác ngày 7/10, JAXA phải hủy kế hoạch phóng Epsilon-5 vì thời tiết không thuận lợi ở Trung tâm Vũ trụ Uchinoura.

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano, nặng khoảng 4kg, có kích thước 3U (100x100x340,5mm). Vệ tinh này được các kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo.

Đây là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế và chế tạo 100% tại Việt Nam và nằm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ "Made in Vietnam" của VNSC.

Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp và thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được các cán bộ nghiên cứu của VNSC thực hiện tại Việt Nam. Toàn bộ cấu trúc cơ khí, mạch phân phối nguồn và một số mạch phụ trợ khác của vệ tinh cũng do Việt Nam chế tạo.

Theo baoquocte.vn/ TTXVN

  • el-2024