Du khách Trung Quốc đang mang tiếng xấu

07:00 | 10/06/2013

2,166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã thúc đẩy sự bùng nổ du lịch ở Trung Quốc đại lục. Ngày càng có nhiều người Trung Quốc chọn đi du lịch nước ngoài nhưng bên cạnh việc đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các điểm đến thì ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc để lại ấn tượng xấu với người dân bản địa về hành xử thiếu văn minh của mình.

Mới đây nhất, ngày 31/5, trong chuyến bay Thượng Hải - Manila của Hãng hàng không Philippines Airlines, một du khách Trung Quốc là Liu Biqing, 47 tuổi, trong khi đang chờ tiếp viên mang đến cho mình một chiếc khăn nóng đã xông thẳng vào khoang phục vụ và với qua vai tiếp viên Josef Randall Tolentino để giật một chiếc khăn.

Chưa dừng lại ở đây, người đàn ông Trung Quốc thô lỗ này còn quật chiếc khăn vào mặt tiếp viên Tolentino, vẩy nước tung tóe vào mặt các tiếp viên. Nhưng thay vì nói lời xin lỗi, ông ta hét toáng lên và tiếp tục có thái độ thô lỗ và vênh váo. Ngay khi đáp xuống sân bay quốc tế Manila, phi hành đoàn chuyến bay của Hãng hàng không Philippines Airlines đã khiếu nại về hành vi của du khách Liu Biqing lên cơ quan di trú Philippines và người đàn ông lỗ mãng này đã bị trục xuất ngay lập tức.

Du khách Trung Quốc đang bị chính phủ nước này nhắc nhở về hành xử thiếu văn minh khi ở nước ngoài

Vụ việc xảy ra vào thời điểm Manila và Bắc Kinh đang tranh chấp căng thẳng trên Biển Đông xung quanh chủ quyền với Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Hồi năm ngoái, căng thẳng tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước tại bãi cạn Scarborough đã lây lan qua cuộc sống hằng ngày, kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc, điển hình là vụ một nhà hàng ở giữa thủ đô Bắc Kinh đã ngang nhiên treo biển “Không tiếp khách người Việt, Nhật, Philippines và chó”.

Sự kỳ thị của chủ nhà hàng đã bị chính báo chí và cư dân mạng Trung Quốc lên án là hành vi tự sỉ nhục người Trung Quốc. Dù đã tháo gỡ xuống sau những cáo buộc kỳ thị, chủ nhà hàng cho biết ông không hối hận và cũng không muốn xin lỗi cho bất kỳ sự xúc phạm nào đã gây ra.

Không chỉ là vấn đề chủ nghĩa dân tộc cực đoan, mà vụ việc cũng một lần nữa khiến dư luận liên hệ đến việc báo chí nhiều quốc gia thường xuyên chỉ trích lối hành xử thiếu văn hóa của người Trung Quốc ở nước ngoài với vô số tường thuật. Ngay ở Hongkong, một vùng lãnh thổ của Trung Quốc, dư luận cũng tỏ ra bất bình với hành xử bất lịch sự của một số người dân đại lục.

Đầu tháng 4, một sĩ quan quân đội Trung Quốc, khách hàng trên một chuyến bay của Hongkong Airlines đã vô tư yêu cầu phi hành đoàn hoãn giờ cất cánh để cô có thể mua thuốc lá. Vào tháng 2, một phụ nữ Trung Quốc đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng khi để cậu con trai “tè” vào một cái chai trong một nhà hàng đông đúc ở Hongkong.

Bản thân người Trung Quốc, sau vụ một thiếu niên nước này, trong chuyến du lịch Ai Cập, đã cao hứng viết tên mình lên di chỉ khảo cổ 3.500 tuổi cũng đã phải tự vấn, kêu gọi người Trung Quốc hành xử tốt hơn, tránh biến mình thành trung tâm của sự bất bình và phẫn nộ. 

Điều này thậm chí còn được nhắc tới trong các phiên họp gần đây của chính phủ và Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Phó Thủ tướng Uông Dương trong cuộc họp chính phủ hôm 16/5 đã chỉ ra một số cách hành xử thiếu văn minh của du khách Trung Quốc như: Nói lớn tiếng nơi công cộng, đi ẩu, khạc nhổ bừa bãi, vứt rác không đúng nơi quy định…

Theo ông Uông, những hành vi thiếu văn minh đó “thường bị truyền thông chỉ trích và làm tổn hại hình ảnh người dân Trung Quốc và gây ảnh hưởng xấu”.

Còn Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói hôm 27/5: “Chúng tôi hy vọng, những chuyến đi sẽ giúp gia tăng tình hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước, đồng thời mong rằng, khách du lịch từ Trung Quốc sẽ học được cách cư xử đúng mực và tuân thủ luật pháp địa phương”.

Linh Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc