Đủ khả năng kiểm soát hạ tầng viễn thông nhưng Việt Nam chưa được làm "chủ chợ"

20:27 | 01/01/2020

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 80% doanh thu quảng cáo trên mạng hiện đang thuộc về Facebook và Google với hơn 900 triệu USD doanh thu trong năm 2018. Trong khi đó tình trạng các clip xấu, độc… đăng tải trên nền tảng YouTube, Facebook vẫn còn diễn biến rất phức tạp.    
du kha nang kiem soat ha tang vien thong nhung viet nam chua duoc lam chu choFacebook phát triển hệ điều hành riêng thay Android?
du kha nang kiem soat ha tang vien thong nhung viet nam chua duoc lam chu choLừa tiền qua Facebook
du kha nang kiem soat ha tang vien thong nhung viet nam chua duoc lam chu choBộ TT&TT đề nghị Facebook hợp tác để gỡ bỏ các thông tin ảnh hưởng đến an ninh quốc gia

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhận định tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) mới đây, tiềm năng sáng tạo và dư địa cho thị trường báo chí, nội dung số của người Việt rất lớn. Việt Nam cũng có khá đủ các luật lệ để quản lý, thúc đẩy phát triển báo chí và thị trường nội dung giải trí. Các doanh nghiệp viễn thông 100% vốn nhà nước đang hoàn toàn đủ khả năng kiểm soát hạ tầng viễn thông, Internet cũng như những mô hình chia sẻ doanh thu với các đơn vị làm nội dung.

du kha nang kiem soat ha tang vien thong nhung viet nam chua duoc lam chu cho

Vậy mà, 80% doanh thu quảng cáo trên mạng hiện đang thuộc về Facebook và Google với hơn 900 triệu USD doanh thu trong năm 2018. Trong khi đó tình trạng các clip xấu, độc… được đăng tải trên nền tảng YouTube, Facebook vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Đã vậy, các nhà mạng viễn thông đang loay hoay tìm cách để tăng doanh thu từ nội dung số, thậm chí bán phá giá các gói nội dung video, truyền hình. Các công ty nội dung truyền hình và phim truyện xuyên biên giới thoải mái khai thác thị trường Việt Nam nhưng chưa phải nộp thuế hay chịu kiểm soát. Nhiều công ty nội dung số của Việt Nam tính chuyện lập pháp nhân ở nước ngoài để tránh các quy định của nước nhà.

“Vậy chúng ta đang kiểm soát quá mức ở chỗ nào và mất kiểm soát ở chỗ nào trong ngành truyền thông?”, ông Nguyễn Thanh Lâm nói.

Để giải được bài toán bảo vệ và phát huy các giá trị Việt trong bối cảnh truyền thông xuyên biên giới, ông Lâm cho rằng đã qua rồi thời phải chấp nhận không được là “chủ chợ”, không được làm người “chia bài” trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và kinh doanh các sản phẩm báo chí, truyền thông và nội dung số ngay chính trên sân nhà.

Ông Lâm nói: “Chúng ta cần mạnh dạn khẳng định quan điểm phải bảo hộ một cách hợp lý đối với các doanh nghiệp trong nước, khuyến khích các mắt xích trong hệ sinh thái số của Việt Nam bắt tay, hợp tác làm ăn với nhau theo một tỷ lệ ăn chia văn minh hơn, có lợi hơn cho các đơn vị và cá nhân sản xuất nội dung”.

Đối với các biểu hiện vi phạm pháp luật của các công ty xuyên biên giới, ông Lâm cho rằng, đã đến lúc các Bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước cùng quyết liệt vào cuộc để đấu tranh một cách đồng bộ và không khoan nhượng.

Yêu cầu Facebook, Google và các nền tảng cung cấp nội dung xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam, đặc biệt là pháp luật về quản lý nội dung, quản lý việc lưu trữ và phát tán nội dung, quản lý quảng cáo, quản lý thuế, quản lý thanh toán.

Bên cạnh đó, cần thống nhất trong nhận thức và hành động cũng như trong công tác truyền thông rằng đây không phải là Việt Nam gây khó khăn cho các công ty xuyên biên giới, cũng không phải là vấn đề quan hệ song phương giữa Việt Nam với các nước mà nhằm tạo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, xóa bỏ định kiến quản lý nhà nước bảo hộ ngược doanh nghiệp nước ngoài do thiếu quy định khả thi để quản lý.

“Cần xác định rõ rằng đây không chỉ là cuộc đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng, bảo vệ an ninh và trật tự xã hội, mà còn là cuộc đấu tranh để giành lại quyền kiểm soát không gian số, giành lại thị phần trên không gian số của Việt Nam”, ông Lâm nhấn mạnh.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc